X

คมนาคมเท 800 ล้านขยายรันเวย์สนามบินระนองสู่สนามบินนานาชาติรับ SEC

คมนาคมเท 800 ล้านขยายรันเวย์สนามบินระนองสู่สนามบินนานาชาติรับ SEC

ระนองรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานระนอง

(2 พฤศจิกายน 2563 ) นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจราชการและเป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานระนอง จ.ระนอง โดยมีนายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม  นายสมเกียรติ มณีสถิตย์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตพื้นที่หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม ณ ท่าอากาศยานระนอง

-การประชุมในครั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับฟังรายงานสรุปการดำเนินงานตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานระนอง โดยรองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน รายละเอียด- โครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าแรงสูง แรงต่ำ หม้อแปลงไฟฟ้า Unitsub อาคารที่พักผู้โดยสาร ท่าอากาศยานระนอง-โครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าแรงสูง แรงต่ำหม้อแปลงไฟฟ้า Unitsub อาคารควบคุมระบบไฟฟ้าสนามบิน(อาคาร AFL )ท่าอากาศยานระนอง- งานก่อสร้างจุดตรวจค้นบุคคลและยานพาหนะ

และปรับปรุงกายภาพ ท่าอากาศยานระนอง-งานก่อสร้างรั้วปิดเขตการบินและเพิ่มลวดหนามของรั้วรอบบริเวณ ท่าอากาศยานระนอง- งานซ่อมปรับปรุงระบบประปาและระบบสุขาภิบาล- งานปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย – งานซื้อพร้อมติดตั้งไฟส่องสว่างแนวรั้วพื้นที่เขตการบิน ท่าอากาศยาน- งานซ่อมบำรุงเสริมผิวทางวิ่งทางขับ ท่าอากาศยานระนอง โดย บริษัท ซี.อี.ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับจ้างโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยาน (ทย.)ได้มีแผนพัฒนาท่าอากาศยานระนอง โดยในปีงบประมาณ 2563 ได้จ้างที่ปรึกษารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการปรับปรุงท่าอากาศยานระนอง งบประมาณ 5 ล้านบาท   ( ห้าล้านบาท) และในปี งบประมาณ 2564 มีแผนในการจ้างออกแบบปรับปรุงขยายอาคารที่พักผู้โดยสารท่าอากาศยานระนอง งบประมาณ 27.7250 ล้านบาท  ( ยี่สิบเจ็ดล้านเจ็ดแสนสองหมื่นห้าพันบาท) และในปี งบประมาณ  2567 – 2570  จะดำเนินการตามแผนในการก่อสร้างขยายทางวิ่ง จากเดิมยาว 2,000 เมตร เป็น 2,500 เมตร งบประมาณ 800  ล้านบาท

หากโครงการแล้วเสร็จ จะสามารถอากาศยานขนาดใหญ่ เช่น โบอิ้ง 737 หรือ แอร์บัส A320 (180 – 220 ที่นั่ง) ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินต่างประเทศ  โดยนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจได้แก่ นักท่องเที่ยวจากทวีปเอเชีย  ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  และโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ และอาคารประกอบ งบประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อรับรองจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นทุกปี  เมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 700 คนต่อชั่วโมง หรือ 2 ล้านคนต่อปี

ในการนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวกำชับ ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมมือบูรณาการทุกมิติ เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.ระนองให้สอดรับกับนโยบายของรัฐ ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว “ เชื่อมโลก เชื่อมไทย สู่เมืองรองและการส่งเสริมให้ท่าอากาศยานของระนองเป็นศูนย์กลางรวบรวมผลผลิตและกระจายสินค้าเกษตรออกสู่ตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตร  พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด 19 ( COVID -19)อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจเมื่อใช้บริการท่าอากาศยาน (ทย.) ///////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง