X

ไฟไดหมึก เฉลยปริศนาท้องฟ้ากลางทะเลระนองเปลี่ยนเป็นสีเขียว

ไฟไดหมึก เฉลยปริศนาท้องฟ้ากลางทะเลระนองเปลี่ยนเป็นสีเขียว

ระนอง-ชาวระนองฮือฮา ท้องฟ้ากลายเป็นสีเขียวมรกตยามวิกาล หลายคนคิด หรือจะเป็นแสงเหนือ แต่ก็มีบางคนแย้ง อาจจะเป็นแสงจากเรือไดหมึกจากฝั่งเมียนมาก็ได้    ชาว จ.ระนอง หลายคน ได้โพสต์ภาพท้องฟ้ายามวิกาลที่ผิดแปลกไปจากเดิม โดยเป็นสีเขียวมรกตจากทางทิศตะวันตก หลายคนที่เห็นต่างคิดว่าเป็นแสงเหนือ แล้วถ่ายภาพลงโซเชียลเน็ตเวิร์กกันคึกคัก

นางนฤมล  วิริยบัณฑร  ประธานสมาพันธ์ SME  จังหวัดระนอง กล่าวว่า ตนเป็นอีกคนหนึ่งที่ถ่ายภาพดังกล่าวไว้ได้ ขณะนั่งทานอาหารที่ร้านเคียงเล ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ติดชายทะเลอันดามัน สามารถมองเห็นท้องน้ำในทะเลได้ในระยะไกล  ทั้งนี้ ภาพแสงสีเขียวดังกล่าว ปรากฏให้เห็นทางฝั่งทะเลตะวันตก เป็นสีเขียวตลอดแนวขอบฟ้า ดูแล้วคล้ายกับปรากฏการณ์แสงเหนือหรือออโรร่าจริง

 

ที่มักปรากฏให้เห็นในประเทศที่ใกล้กับขั้วโลกเหนือขณะเดียวกัน ก็มีคนมาโต้แย้งเหมือนกันว่า แสงที่เห็นนั้น แต่ตนคิดว่า อาจจะไม่ใช่แสงเหนือก็ได้ เพราะแสงเหนืออาจจะเกิดขึ้นได้เฉพาะบริเวณขั้วโลก เช่น แถบประเทศสแกนดิเนเวีย แต่แสงดังกล่าวอาจจะมาจากเรือไดหมึกจากฝั่งเมียนมา เนื่องจากการล่อปลาหมึกของชาวประมงนั้น จะต้องใช้แสงสีเขียวในการช่วยนั่นเอง

ทั้งนี้แสงเหนือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความสวยงามตระการตาไปทั่วท้องฟ้า มองดูคล้าย ๆ หมู่ดาวและแสงจากท้องฟ้ากำลังเต้นระบำอย่างงดงาม ทำให้คนที่ไม่เคยเห็นต่างจินตนาการไปต่างๆ นานา  ซึ่งแสงออโรร่าปรากฏในหลายสีด้วยกัน มีทั้งแสงสีเขียว แสงสีฟ้า แสงสีชมพู สีแดง สีเหลือง

หรือแม้กระทั่งสีม่วงก็เคยมีให้เห็นกันมาแล้ว โดย ปรากฏการณ์แสงเหนือ แสงใต้ เกิดจากการชนกันระหว่างก๊าซในชั้นบรรยากาศโลกกับอนุภาคไฟฟ้าที่ถูกปล่อยออกมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ ก่อให้เกิดการระเบิดเป็นลำแสงสีต่าง ๆ กันออกไป ขึ้นอยู่กับแสงนั้นเกิดขึ้นในช่วงชั้นบรรยากาศไหน และเกิดจากก๊าซอะไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง