X

กรรมาธิการคมนาคม หนุนระนองสู่เมืองท่าฝั่งทะเลอันดามันรับแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้  sec

กรรมาธิการคมนาคม หนุนระนองสู่เมืองท่าฝั่งทะเลอันดามันรับแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้  sec

 

ระนอง-คณะกรรมาธิการการคมนาคมสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ จ.ระนอง รับฟังข้อมูลพร้อมหนุนระนอง เดินหน้าพัฒนาโครงข่ายคมนาคมรับแผนการเชื่อมโยงสองฝั่งทะเล สู่เมืองท่าฝั่งอันดามัน

วันที่ 28 ตุลาคม 2563  ณ ห้องประชุมโกมาซุม ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัด อำเภอเมือง จังหวัดระนอง นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคมสภาผู้แทนราษฎรพร้อมคณะได้เดินทางหารือข้อราชการ เรื่อง “แนวทางการพัฒนาระบบการคมนาคมจังหวัดระนองและเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” ร่วมกับ นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองและนายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ส.ส.จังหวัดระนอง พร้อมส่วนราชการตัวแทนและภาคเอกชนให้การต้อนรับ

นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าการลงพื้นที่จังหวัดระนองในวันนี้ เพื่อเป็นการหารือข้อราชการร่วมกับ ผวจ.ระนองพร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับส่วนราชการและองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนโครงข่ายคมนาคมในจังหวัดระนอง อาทิ โครงการเส้นทางรถไฟชุมพร-ระนองเพื่อรองรับแผนการผลักดันระนอง สู่เมืองท่าการขนส่งทางทะเลฝั่งอันดามัน โครงการพัฒนาท่าเรือระนองเพื่อรองรับเรือขนาดใหญ่และการของบประมาณปี 2565 ในการขุดลอกร่องน้ำเพิ่มความลึกเป็น 12 เมตร เพื่อให้เรือเดินสมุทรขนาดใหญ่เดินทางเข้า-ออก ท่าเรือระนองได้

 

โครงการขยายรันเวย์สนามบินระนองจากเดิม 2,000 เมตรขยายเพิ่มเป็น 2,500 เมตร และที่จอดเครื่องบินอาคารผู้โดยสารเพื่อรองรับการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวในอนาคต  ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคใต้ตอนบนของรัฐบาลขณะนี้ชัดเจนเลยว่าจะมีการขับเคลื่อนในทุกภาคส่วนของภาคใต้ตอนบนทั้งเส้นทางถนนการพัฒนาท่าเรือและทางอากาศ เพื่อเชื่อมโยงระบบการขนส่งหลักของประเทศ โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของรถไฟรางคู่และ High Speed Train จะส่งผลให้ระบบโครงข่ายการขนส่งเปลี่ยนโฉมหน้าจากปัจจุบัน ดังนั้นการเตรียมความพร้อมที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการ

ซึ่งต่อไปนี้ฝั่งอันดามันจะต้องได้รับการพัฒนาทุกอย่างพร้อมที่จะเชื่อมโยงไปยังกลุ่มประเทศ BIMSTEC และ GMS ซึ่งจังหวัดระนอง นับได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเปิดประตูสู่การพัฒนาเศรษฐกิจการค้าการลงทุน  รวมทั้งการกำหนดกรอบแนวทางในการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดระนองสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้เข้มแข็งและยั่งยืนตลอดไป

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่าการเดินทางลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการคมนาคมในวันนี้ สอดคล้องกับแผนงานและยุทธศาสตร์ต่างๆที่กำลังจะขับเคลื่อนระนองให้สอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ SEC  ก่อนหน้านี้ทางภาคเอกชนจังหวัดระนองได้รับข้อมูลถึงแผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้  sec จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่อย่างแท้จริง ซึ่งหากสามารถผลักดันให้เป็นจริงตามแผนที่วางไว้ได้จะทำให้จังหวัดระนองอีก 20 ปีข้างหน้าคือเมื่อท่าสำคัญของโลก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง