X

โรงพยาบาลระนอง จัดงานสัปดาห์วันการดูแลประคับประคองสากล 

โรงพยาบาลระนอง จัดงานสัปดาห์วันการดูแลประคับประคองสากล

นพ.อรุณ สัตยาพิศาล

ระนอง-เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2563 นายแพทย์อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์ วันการดูแลประคับประคองสากล  2020 my care my comfort ณ โรงพยาบาลระนอง โดยมี นายแพทย์ กฤติน มีวุฒิสม นายแพทย์ชำนาญการ หัวหน้างานดูแลผู้ป่วยประคับประคอง และหัวหน้าแผนกนิติเวช รพ.ระนอง เป็นผู้กล่าวรายงาน มีผู้ที่เข้าร่วมสนใจเรื่องการดูแลผู้ป่วยประคับประคองเข้าร่วมกิจกรรม

.นายแพทย์ กฤติน มีวุฒิสม กล่าวว่า การจัดนิทรรศการสัปดาห์ Palliative care ตามนโยบายของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันการดูแลประคับประคองสากล เป็นโอกาสที่ได้ประชาสัมพันธ์นโยบาย ให้ประชาชนทราบถึงการบริการแบบประคับประคอง

ซึ่งมีความสำคัญเนื่องจากในระยะท้ายของชีวิตเป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อน ทั้งทางกาย จิต สังคม จิตวิญญาณ เช่น ประเด็นขัดแย้งกรณียุติการรักษา การช่วยให้จากไปอย่างสงบ สะท้อนให้เห็นความสำคัญของการดูแลแบบประคับประคองในปัจจุบันและอนาคต ให้การดูแลรักษาเป็นไปตามมาตรฐานภายใต้ระบบการดูแลแบบบูรณาการเชื่อมโยงจากบ้านสู่ชุมชน การจัดงานดังกล่าวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ ผู้ป่วย และญาติ ได้รู้จักทางเลือกในการรักษาอีกด้วย

.ทั้งนี้ ภายในงาน มีการแสดงจากชมรมคนรู้รักสุขภาพ พร้อมทั้งการเสวนาเรื่อง เสวนายิ้มได้แม้ความตายมาเยือน โดยได้รับเกียรติจาก นายบุญชัย สมใจ นายอำเภอเมืองระนอง, นางกรรณิการ์ เอี้ยวตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง, พระครูสิริสุวรรณาทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส  วัดพระอารามหลวง  วัดสุวรรณคีรีวิหาร และ ผู้ดูแลผู้ป่วย Care  Giver  มาร่วมเสวนาในครั้งนี้ รวมทั้งการปาฐกถา  เรื่องความตายไม่ใช่เรื่องน่ากลัว  ตายอย่างไรไม่ทรมาน อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง