X

ระนอง ผงะ! แพปลาหละหลวมปล่อยแรงงานพม่าขึ้นฝั่งหวั่นนำโควิด-19 ระบาด

ระนอง ผงะ! แพปลาหละหลวมปล่อยแรงงานพม่าขึ้นฝั่งหวั่นนำโควิด-19 ระบาด

ระนอง-นาวาเอก ณัฏฐ์ จรัสกุล หัวหน้าศูนย์ความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง (ศรชล.ภาค 3)  กล่าวว่า วันนี้ 4 ต.ค. 2563 ทาง ศูนย์ความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง หรือ  ศรชล.จึงได้เพิ่มมาตรการเข้ม

หลังทราบข้อมูลว่าพบเรือขนส่งสินค้าที่จากประเทศเพื่อนบ้านที่ขนส่งสินค้าเข้ามาส่งยังท่าเรือ และแพสินค้าในฝั่งจ.ระนอง ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดห้ามไม่ให้ลูกเรือชาวเมียนมาขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากประเทศเมียนมา  พบมีการละเลยปล่อยให้ลูกเรือขึ้นมาบนฝั่ง

จนท.ศูนย์ความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง (ศรชล.ภาค 3)   ทราบข้อมูลเร่งลงพื้นที่ ตรวจสอบ พบมีข้อบกพร่องในการตรวจแจ้งเข้าแจ้งออกที่พบว่ามีแพปลาและแพสินค้าที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทางจังหวัดมีคำสั่งอย่างเคร่งครัดซึ่งอาจจะส่งผลถึงการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 จากลูกเรือชาวเมียนมาที่อาจมีเชื้อโควิด 19 เพราะไม่ได้ผ่านการตรวจคัดกรอง

พร้อมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวออกสุ่มตรวจ ตามแพปลา แพสินค้าจำนวนหลายแห่ง โดยเข้าแบบเจ้าของพื้นที่ไม่รู้ว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบบางแพสินค้าพบว่า มีเรือสินค้าแจ้งเข้า แต่ไม่ได้แจ้งออก เรือสินค้าไม่ได้อยู่ยังแพสินค้าที่แจ้ง แต่กลับไปอยู่อีกแพที่ไม่ได้แจ้ง ซึ่งผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ออกไปสุ่ตรวจที่ท่าขึ้นสินค้าขนาดเล็ก ซึ่งจะมีเรือหางยาวขนาดเล็กจากเมียนมาเข้ามารับและส่งสินค้า ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่พบลูกเรือชาวเมียนมานำสินค้าจากเรือเดินขึ้นมาบนฝั่งเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้รีบวิ่งลงเรือ เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญเจ้าของแพสินค้ามาพูดคุยทำความเข้าใจถึงสถานที่ต้องขอความร่วมมือไม่ให้ลูกเรือชาวเมียนมาขึ้นฝั่งไทย เนื่องจากเมียนมาอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดอย่างต่อเนื่องมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน เจ้าของแพหรือผู้ดูแลการขึ้นลงสินค้าต้องให้ความใส่ใจกับเรื่องดังกล่าว โดยครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกของแพแห่งนี้จงได้ตักเตือนก่อน หากพบว่ายังปล่อยปะละเลยให้ลูกเรือชาวเมียนมาขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 จะเสนอเรื่องปิดแพสินค้าและห้ามเรือลำดังกล่าวเข้าจังหวัดระนองทันที่

พร้อมฝากเตือนไปยังแพสินค้าอื่น ๆหากยังพบมีการปล่อยปะละเลยจะต้องเจอมาตรการเข้มในการสั่งปิดแพเพื่อตรวจหาเชื้อโยทางแพจะต้องเป็นผู้รับผิชอบทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านผู้ประกอบการ เจ้าของแพที่เข้าร่วมประชุมทำข้อตกลงกบ ศรชล.และคณะทำงานส่วนใหญ่ทำถกต้องมีการดูแลอย่างถูกต้องแต่หากมีบางส่วนไม่สนใจก็คงต้องใช้ยาแรงต่อไป เพื่อไม่มีการนำเชื้อจากชาวเมียนมาเข้ามาแพร่เชื้อในจังหวัดระนอง//////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง