X

ระนอง อนุรักษ์การทำข้าวไร่ภูเขา “ข้าวไร่บ้านคลองวัน”หนึ่งเดียวในภาคใต้

ระนอง อนุรักษ์การทำข้าวไร่ภูเขา “ข้าวไร่บ้านคลองวัน”หนึ่งเดียวในภาคใต้
ระนอง-จังหวัดระนองอนุรักษ์การทำข้าวไร่ภูเขา เพื่อรักษาไว้ซึ่งภูมิปัญญาชาวบ้าน เลือกบ้านคลองวัน อ.กระบุรี นำร่องเป็นต้นแบบ พร้อมดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามโครงการ OTOP นวัตวิถี ดึงภูมิปัญญา วิถีชีวิต เพิ่มรายได้ชุมชนยั่งยืน
นายรณชัย แสงทอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านม.5 อยู่บ้านเลขที่ 56/1 ม.5 บ้านคลองวัน ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนอง เจ้าของแปลงปลูกข้าวไร่จำนวน 12 ไร่ที่เป็นหนึ่งในต้นแบบนำร่องการรักษาไว้ซึ่งภูมิปัญญาชาวบ้านตามโครงการ OTOP นวัตวิถี ดึงภูมิปัญญา วิถีชีวิต เพิ่มรายได้ชุมชนยั่งยืน
บ้านคลองวัน ม.5 ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนอง มีเนื้อที่ประมาณ 8,500ไร่ มีประชากรอยู่อาศัย 153 ครัวเรือน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำสวนผลไม้ สวนยางพารา และปลูกข้าวไร่ บ้านคลองวันอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและป่าเขาจึงเป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบวิถีชีวิตชุมชนเกษตรแบบดั้งเดิม
บ้านคลองวันมีชื่อเสียงในเรื่องของข่าวไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวของระนองที่ยังอนุรักษ์การทำการเกษตรแบบดั้งเดิม ข้าวไร่คลองวันมีคุณภาพดีและสร้างรายได้หลักให้กับชุมชนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ข้าวไร่คลองวัน เป็นข้าวไร่ของคนในชุมชนหมู่บ้านคลองวันที่มีการปลูกข้าวไร่ ตามธรรมชาติ ปลูกแบบวิถีชีวิตดั้งเดิม คือการปลูกข้าบนเขาบนดอน ไม่มีน้ำขัง อาศัยน้ำฝนในการปลูกข้าวเท่านั้น ข้าวไร่ที่ปลูกเป็นข้าวปลอดสารพิษ ปีนี้มีปลูก 2 สายพันธ์ คือข้าวหัวบอน กับข้าวดอกขาม โดยแต่ละสายพันธ์จะมีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป ข้าวหัวบอนจะมีกลิ่นหอมทั้งตอนเป็นรวงข้าวและเมื่อหุงสุก ส่วนข้าวดอกขาม จะมีสรรพคุณแก้เหน็บชาได้ดีโดยในแต่ละปีจะปลูกได้เพียงครั้งเดียว เป็นข้าวที่ปลูกโดยชุมชน ขายโดยชุมชน ส่วนผลิตที่ได้ในแต่ละปีจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือเก็บไว้กิน ที่เหลือจะขายให้กับกลุ่ม หากลูกค้าภายนอกสนใจอาจจะต้องจองเข้ามา
ข้าวไร่คลองวันนอกจากจะเป็นพื้นที่ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนแล้วยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม หาดูยาก เนื่องจากพื้นที่การเกษตรโดยส่วนใหญ่ของจ.ระนองถูกปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่ปลูกปาล์ม ปลูกยางพารา ปลูกทุเรียน เป็นต้น จึงทำให้หมู่บ้านคลองวันยังคงมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและชัดเจน นักท่องเที่ยวสามารถสนุกสานไปกับกิจกรรมเก็บเกี่ยวข้าวด้วยแกระ การไล่นกด้วยหุ่นไล่กา การตำข้าวไร่ เป็นข้าวกล้องโดยใช้มือ ทุ่งข้าวไร่สร้างเสน่ห์ให้กับชุมชนและผู้ที่แสวงหาธรรมชาติได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่วงที่ข้าวออกรวงเป็นสีทองจะเป็นภาพที่หาดูได้ยากแล้วในปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง