X

ระนอง รวบ 2 ชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมืองกลางน่านน้ำขณะลักลอบขนปลามาขายฝั่งไทย

ระนอง รวบ 2 ชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมืองกลางน่านน้ำขณะลักลอบขนปลามาขายฝั่งไทย

จนท.ชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังทางทะเล จ.ระนอง รวบ 2 ชาวเมียนมา ขณะนั่งเรือหายาวแอบลักลอบขนสัตว์น้ำ จากฝั่งเมียนมา มาขายยัง จ.ระนอง โดยผิดกฏหมายโดยไม่ได้ขออนุญาติ จนท.ชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังทางทะเลตรวจพบ จึงเข้าทำการจับกุมส่งดำเนินคดี พร้อมประสาน จนท.ตรวจหาเชื้อโควิด-19

ระนอง-นายจตุพจน์  ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วย น.อ.เพชรัตน เทียนจันทร์ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดระนอง, น.อ.ภริศวร์ วงษ์เพ็ญศรี ผอ.ศปชล.ทม.และ น.อ.ณัฎฐ์ จรัสกุล หัวหน้าศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง บูรณาการร่วมกับ ตม.จว.ระนอง ร่วมแถลงข่าวตรวจจับเรือประมงและแรงงานเมียนมาแอบลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามมาตรการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของชาวเมียนมา ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สามารถตรวจจับเรือประมงและแรงงานเมียนมา 2 คน ที่แอบลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง ชุดบูรณาการ ศรชล.ร่วมกับ ตม.ระนอง และอีกหลายหน่วยงานได้ร่วมออกตรวจลาดตะเวนแนวพื้นที่น่านน้ำชายแดนไทย-เมียนมา ตามมาตรการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ขณะลาดตระเวนมาถึงแนวร่องน้ำ ปากแม่น้ำกระบุรีตรงข้ามกับเกาะสนประเทศเมียนมา ตรวจพบเรือประมงหัวโทงประกอบเครื่องยนต์ติดท้ายต้องสงสัยเดินทางมาจากน่านน้ำประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอเข้าทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบชาวเมียนมา จำนวน 2 คน (ชาย 1 หญิง 1) ไม่มีบัตรประจำตัวมาแสดงกับเจ้าหน้าที่

จึงนำตัวมาทำการสอบสวน จากการสอบถามผ่านล่ามทราบว่าเป็นชาวบ้านหมู่บ้านเกาะตะโลงโตงโตง อ.เมือง จังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา เดินทางเอาปลาที่ทำการประมงได้มาขายให้กับกลุ่มนายทุนที่แพปลาจังหวัดระนอง โดยภายในเรือพบอวนจำนวนหนึ่งและปลาที่บรรจุไว้ในลังจำนวน 4 ลัง ประมาณ 300 กก. เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และนำเข้าสัตว์น้ำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงนำส่ง ตม.จังหวัดระนอง เพื่อดำเนินคดีและเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนกฎหมายและขั้นตอนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ต่อไป

นายจตุพจน์กล่าวต่อว่า กระทรวงกลาโหม ได้ใช้กองกำลังป้องกันชายแดน ทำหน้าที่ร่วมกับกองกำลังชาวบ้านในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจในพื้นที่ เพิ่มชุดลาดตระเวณเพิ่มความถี่ในการตรวจตราทั้งการเดินเท้าตรวจ และใช้อากาศยานบินสำรวจ

โดยเฉพาะจุดผ่านช่องทางผ่านแดนธรรมชาติที่เคยใช้เล็ดลอดเข้ามา ได้นำเครื่องกีดขวางไปติดตั้งเพิ่ม พร้อมประสานไปยังชายแดนฝั่งเมียนมา ผสานมาตรการร่วมป้องกันทั้ง 2 ฝั่งเป้าหมาย มีเป้าหมายร่วมกันคือการหยุดการแพร่ระบาดในพื้นที่ให้เร็วที่สุด ด้วยมาตรการค้นหา พิสูจน์ทราบให้เร็ว จำกัดควบคุมโรคให้ได้ แล้วส่งรักษาทันที ทำคู่กับการสื่อสารเรื่องสถานการณ์แก่ประชาชนในพื้นที่เพื่อดึงความมีส่วนร่วมป้องกันการแพร่ระบาด เพราะเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะช่วยกันทำให้สำเร็จ ประชาชนเป็นส่วนสำคัญ

ขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโรค คือ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ เลี่ยงที่แออัด และลงทะเบียนในระบบไทยชนะเพื่อให้สามารถติดตามตัวได้เร็วหากเกิดความเสี่ยงพบคนป่วยเล็ดลอดเข้ามา ผู้ประกอบการเองในทุกพื้นที่ก็ต้องช่วยกันเลิกจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เพราะอาจกลายเป็นแรงที่ทำให้มีการลักลอบเข้าเมืองมากขึ้นเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดอย่างคาดไม่ถึง สร้างความเสียหายซ้ำเติมเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง