X

ชาวไทย-พม่าระนองร่วมตักบาตรเทโวในเทศกาลออกพรรษา

พุทธศาสนิกชน ชาวไทยและพม่า จำนวนมากทยอยเดินทางมาเข้าร่วมตักบาตรเทโวโรหนะ ที่วัดบ้านหงาว จ.ระนอง อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีขบวนพระสงฆ์ จำนวน 80 รูป พร้อมกับผู้ที่ได้แต่งกายเป็นนางฟ้า เทวดา และพระอินทร์จำลอง เดินลงมาจากยอดภูเขาหงาว ที่สมมุติว่าเป็นบุหงา ดาวดึงส์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นสิริมงคล เพื่อลงมาบิณฑบาต รับข้าวสาร อาหารแห้ง จากประชาชน

โดยบรรยากาศตามวัดต่าง ๆ นอกจากจะมีชาวไทยแล้วพบว่ามีชาวพม่าจำนวนมาก ซึ่งเข้ามาทำงานใน จ.ระนอง ได้หยุดงาน เพื่อมาทำบุญในวันพระใหญ่มากเป็นพิเศษ เพราะหลายคนเชื่อว่า จะทำให้ได้ไปสู่สวรรค์ ซึ่งเป็นสรวงสวรรค์ชั้นสูงสุดหลังจากได้ล่วงลับไปแล้วด้วย

สำหรับการทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นประเพณีที่ชาวพุทธปฏิบัติสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนาน หลังจากวันออกพรรษา 1 วัน ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน ที่ว่าเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในเวลาเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน และเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดาแล้ว โดยพระองค์ได้เสด็จลงมายังโลกมนุษย์ ณ เมืองสังกัสส์ใกล้กับเมืองพาราณสี เมื่อชาวเมืองทราบข่าวก็พากันมาทำบุญตักบาตร และถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง