X

แม่ทัพภาค 4 บินด่วนระนอง สั่งคุมเข้มสุดกำลังแนวชายแดนสกัดไวรัสจากเมียนมาระบาดเข้าไทย

แม่ทัพภาค 4 บินด่วนระนอง สั่งคุมเข้มสุดกำลังแนวชายแดนสกัดไวรัสจากเมียนมาระบาดเข้าไทย

ชายแดนระนองตึงชายแดนสุดเข้ม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฝั่งประเทศเมียนมาระลอกที่ 2 แม่ทัพภาค 4 บินด่วนสั่งกำชับตรึงสุดกำลังคุมเข้มแนวชายแดนไทยระนอง-เกาะสอง(เมียนมา)สกัด COVID-19 หลังพบการระบาดรอบใหม่จากเมียนมาหวั่นทะลุเข้าไทยจากแรงงานผิดกฏหมายที่ลักลอบเข้าเมือง

ระนอง-พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 บินด่วนลงพื้นที่ จังหวัดระนองเมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา และทำภารกิจในพื้นที่ชายแดนเกือบตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยทันทีที่ลงจากเครื่องบินที่ค่ายรัตนรังสรรค์ ต.ราดกรูด อ.เมืองระนอง เดินทางต่อโดยรถยนต์ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นจุดพื้นที่เสี่ยงการลักลอบเข้าเมือง ที่บ้านหินช้าง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

เพื่อตรวจเยี่ยมติดตามการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ตามแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเมียนมา โดยมีนายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พลตรี ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ผบก.ภ.จว.ระนอง ศรชล.จังหวัดระนอง ศูนย์ประสานงานประมงชายแดนทางทะเลไทย-เมียนมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง นายอำเภอเมืองระนอง, ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ.

พลโท พรศักดิ์กล่าวว่า หลังพบสถานการณ์การแพร่ระบาดในเมียนมาอยู่ในสภาวะที่ไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากในประเทศเมียนมาพบการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อCOVID-19 ล่าสุดนั้นมียอดผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันพุ่งสูงอย่างน่ากลัว ล่าสุดรอบวันที่ผ่านมาเมียนมามียอดผู้ป่วยรายใหม่ 76 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมไปที่ 580 ราย และเสียชีวิตแล้ว 6 คน สำหรับการแพร่ระบาดที่น่าห่วงคือ ส่วนของรัฐยะไข่ พื้นที่ทางตอนใต้ กำลังเป็นพื้นที่วิกฤติที่สุดของสถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา โดยนับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้่อภายในชุมชนคนแรกเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม หลังจากนั้นก็พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้มีผู้ป่วยสะสมเกือบร้อยราย สำหรับรัฐยะไข่ส่งผลให้รัฐบาลเมียนมาสั่งล็อกดาวน์เมืองซิตตเวอย่างไม่มีกำหนด

สำหรับจังหวัดเกาะสองประเทศเมียนมา นั้นซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับชายแดนจังหวัดระนองเขต อำเภอเมือง อำเภอกระบุรีและยังมีช่องทางธรรมชาติ ที่สามารถลักลอบเข้าประเทศไทยได้หลายช่องทาง โดยทางการพม่าได้ประกาศล็อคดาวน์เฉพาะพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงที่มีการระบาด โดยไม่มีการปิดพรมแดนระหว่างรัฐ ทำให้แม่ทัพภาคที่ 4 ห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าจากประเทศเมียนมาเข้ามายังฝั่งไทยและแรงงานต่างด้าวที่อาจลักลอบเข้ามาตามเส้นทางธรรมชาติ

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่าขณะนี้จังหวัดระนองสั่งตรึงกำลังทุกหน่วยตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจ.ระนอง-เกาะสอง ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงที่สุดทางตอนใต้อย่างเข้มข้น 100 % ทั้ง ทหาร  ตชด.ตำรวจน้ำ จนท.ตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครอง อพปร. กำนัน หมู่ใหญ่บ้าน ฝ่ายอำเภอ ร่วมเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมคาดโทษ จนท.ห้ามปล่อยปละละเลยให้พื้นที่ใดเกิดปัญหาการลักลอบเข้าเมืองอย่างเด็ดขาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง