X

ระนอง เตรียมจัดฝึกซ้อมเตือนภัยสึนามิ ทดสอบหอเตือนภัยชายฝั่งทะเลอันดามันพร้อมรับมือพิบัติภัย

ระนอง เตรียมจัดฝึกซ้อมเตือนภัยสึนามิ ทดสอบหอเตือนภัยชายฝั่งทะเลอันดามันพร้อมรับมือพิบัติภัย

ระนอง – จังหวัดระนอง กำหนดการดำเนินการโครงการฝึกซ้อมการแจ้งเตือนภัยและอพยพประชาชน กรณีภัยจากคลื่นสึนามิประจำปี 2563 ในวันอังคารที่ 25 ส.ค. 2563 ณ ม.1 บ้านทะเลนอก ต.กำพวน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง  พร้อมทำการทดสอบระบบเตือนภัย  13  หอเตือนภัย แทนเพื่อเช็กความพร้อมของหอเตือนภัยและตรวจสภาพอาคารหลบภัยชายฝั่งทะเล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน

นายวีระวัฒน์   ศิริกุลพิพัฒน์  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง  เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า จังหวัดระนองได้งดจัดกิจกรรมพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เน้นจัดทำโครงการ ฝึกซ้อมการแจ้งเตือนภัยและอพยพประชาชน กรณีภัยจากคลื่นสึนามิ   เพื่อหันไปให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้านในการเตรียมพร้อมรับมือกับพิบัติภัย รู้วิธี ขั้นตอน การสังเกตุ และข้อปฏิบัติต่างๆ เมื่อก่อนเกิดภัย ระหว่างเกิดภัย และหลังจากเกิดภัย พร้อมกันนี้ทางจังหวัดจะได้ทำการทดสอบระบบหอเตือนภัยทั้ง 13 จุดในแนวชายฝั่งทะเลอันดามันแนวชายฝั่ง จ.ระนอง ซึ่เพื่อตรวจสอบและตรวจเช็คว่า สัญญาณเตือนภัยอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ พร้อมกับตรวจสอบอาคารอพยพหลบภัยที่ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลอันดามันเพื่อให้เกิดความพร้อมรองรับการอพยพของผู้คนได้หากเกิดภัยพิบัติขึ้น

ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องทำการตรวจสอบและเช็คสภาพความพร้อมใช้งานของหอเตือนภัยในแนวชายฝั่งทะเลอันดามันด้าน จ.ระนอง รวม 13 หอเตือนภัย ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เนื่องจากขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของฝั่ง จ.อันดามัน แต่พบว่าภัยธรรมชาติก็ยังเป็นสิ่งที่ประชาชนและนักท่องเที่ยววิตก โดยเฉพาะการเกิดแผ่นดินไหวในทะเลอันดามันบ่อยครั้ง ดังนั้นการไม่ประมาท การเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติสามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ โดยพบว่าการตรวจสอบในเบื้องต้นหอเตือนภัยทั้ง 13 แห่งอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน แต่ในวันที่ 25 ส.ค. 2563 นี้จะมีการตรวจสอบทั้งระบบอีกครั้ง หากพบปัญหาก็จะเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในระบบแจ้งเตือนภัย

จากการที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในทะเลอันดามัน  ถือว่าเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ ทุกหน่วยงานต้องให้ความสนใจและติดตามข้อมูลเพราะพื้นที่เกิดเหตุอยู่ติดกับ จ.ระนอง ที่ไม่ควรประมาทเพราะผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สินประชาชนนั้นเคยเกิดขึ้นมาแล้วดังนั้นทุกฝ่ายควรนำบทเรียนและประสบการณ์จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาในการเตรียมพร้อมรับมือเพื่อป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นหากเกิดพิบัติภัยที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น

ภัยพิบัติ ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติที่ยังเป็นภัยคุกคามมนุษย์อยู่ตลอดเวลา หลากหลายรูปแบบ สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งตนได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลักคือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระนอง เป็นเจ้าภาพหลักในการประสานไปยังอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจตรวจสอบหอเตือนภัยว่าทุกหอทั้ง 13 หอเตือนภัยสึนามิตามแนวชายฝั่ง จ.ระนองยังใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ หากพบจุดใดเกิดปัญหาก็ให้เร่งแก้ไขทันทีอย่ารอช้า

เรื่องของภัยพิบัติทางธรรมชาติในปัจจุบัน ต้องถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำท่วม ภัยแล้ง อัคคีภัย หรือแม้แต่เรื่องของแผ่นดินไหว ภัยจากสึนามิ กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับพี่น้องประชาชนในจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน เนื่องจากจังหวัดระนองยังเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งแผ่นดินไหว และสึนามิ เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ตั้งอยู่ในแนวรอยเลื่อนระนอง ซึ่งพบว่ายังมีแรงกดทับของเปลือกโลกที่อาจจะส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิได้

 

ดังนั้น การให้ความรู้เรื่องแผ่นดินไหวและสึนามิแก่ประชาชนในจังหวัดระนองมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากระนองเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งแผ่นดินไหวและสึนามิ เพื่อให้เกิดการเตรียมความพร้อมรับมือเมื่อเกิดภัยพิบัติดังกล่าวขึ้น ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นมีบทบาทอย่างมากในเรื่องภัยพิบัติต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการแจ้งเตือนภัย การเตรียมอพยพคนในพื้นที่ การจัดเตรียมจุดอพยพ อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ รวมถึงการให้ความรู้เรื่องภัยพิบัติ การป้องกันตนเอง และข้อมูลข่าวสารต่างๆ แก่ประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง