X

ระนอง ยึดคืนเกาะหมดสัมปทานเพิ่มพื้นที่สีเขียวรับการขยายตัวด้านท่องเที่ยว

ระนอง ยึดคืนเกาะหมดสัมปทานเพิ่มพื้นที่สีเขียวรับการขยายตัวด้านท่องเที่ยว

ระนอง– ผวจ.ระนอง สั่งตรวจสอบพื้นที่เกาะในเขตน่านน้ำทะเลอันดามัน ที่เคยให้สัมปทานนายทุนเช่าทำการเกษตร หากพบหมดอายุสัมปทานจะขอคืนพื้นที่ และไม่อนุญาติให้เอกชนสัมปทานต่อ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว ล่าสุดร่วมทหาร ตำรวจสนธิกำลังทหาร บุกเข้ายึดคืนพื้นที่สวนยาง 227ไร่ เกาะนพเกตุ จ.ระนอง
นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดระนองได้สั่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบพื้นที่สัมปทานที่มีการอนุญาตให้นายทุนเข้าไปทำการเกษตรบนพื้นที่เกาะที่มีการอนุญาตในอดีต และพบว่าขณะนี้หลายเกาะอายุสัมปทานได้หมดลงซึ่งทางจังหวัดไม่มีนโยบายที่จะให้มีการต่ออายุสัมปทาน แต่ต้องการขอคืนพื้นที่กลับมาเป็นของรัฐเพื่อที่จะเข้าไปพัฒนาให้พื้นที่ที่เคยเป็นพื้นที่อนุญาตสัมปทานเป็นพื้นที่สีเขียว ให้ธรรมชาติกลับคืนมาเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด
โดยก่อนหน้านี้ที่มีการเข้าไปตรวจสอบแล้วในขณะนี้คือที่เกาะนพเกตุ ตั้งอยู่ ม.2 ต.ทรายแดง อ.เมือง จ.ระนอง โดย หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจพญาเสือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลุ่มน้ำกระบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทั้งจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และระนอง ได้ร่วมกันวางแผนแบ่งกำลังออกเป็น 4ชุด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ 7หน่วยงาน ใช้กำลังประมาณ 130นาย เข้าปิดล้อมพื้นที่เกาะนพเกตุ(ชื่อที่ชาวบ้านเรียกกัน) ม.2 ต.ทรายแดง อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งเป็นของนายทุนรายหนึ่ง เนื้อที่ 227ไร่ที่เป็นสวนยาง จากเนื้อที่ทั้งหมดเกือบ 400ไร่ทั้งเกาะ ซึ่งจากการตรวจสอบสัมปทานของเกาะนี้ได้หมดไปตั้งแต่เมือปี พ.ศ.2557

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง