X

ระนองเร่งแก้ปัญหาคลื่นน้ำทะเลกัดเซาะชายหาดเสียหาย

ระนองเร่งแก้ปัญหาคลื่นน้ำทะเลกัดเซาะชายหาดเสียหาย
ระนอง- นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วยนายสุรสิทธิ์ หงษ์ทวี ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 ,นายสุกฤดิ กระต่ายจันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแหลมสนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหารือเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งที่หาดประพาส หมู่ที่ 2 ต.กำพวน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง
นายจตุพจน์ กล่าวว่า ช่วงมรสุมที่ผ่านมาได้เกิดน้ำทะเลกัดเซาะตลิ่งที่หาดประพาส หมู่ที่ 2 ต.กำพวน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง ได้รับความเสียหายหนัก คลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาชายฝั่งอย่างต่อเนื่องหลายวันเป็นเหตุทำให้ต้นสนขนาดใหญ่ได้โค่นล้มลงมากว่า 30 ต้น และถนนทางเข้าสถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน ถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายกว่า 15 เมตร เบื้องต้นในระยะสั้นต้องแก้ไขปัญหาถนนที่ถูกกัดเซาะจนได้รับความเสียหาย ซึ่งทางจังหวัดจะเร่งพิจารณางบประมาณมาซ่อมแซมเนื่องจากขณะนี้หมดช่วงฤดูมรสุมแล้ว ในส่วนระยะยาวจะให้ชายหาดฟื้นตัวทางธรรมชาติโดยนำหลักวิชาการเข้าไปใช้ โดยใช้เสาไม้ปักลงบนหาดทรายเป็นแนวยาวเพื่อทำที่กักทราย ป้องกันไม่ให้ชายหาดถูกคลื่นกัดเซาะ โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 พร้อมกับเร่งฟื้นฟูธรรมชาติ
ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวต่อว่า สำหรับต้นสนที่โคนล้ม 30 กว่าต้น ไม่ใช่ต้นไม้พื้นถิ่นของชายหาดดังนั้นจะทำการเคลื่อนย้ายออกไปและจะเอาต้นไม้ประจำถิ่นเป็นไม้ยืนต้นและผักบุ้งทะเล กลับเข้ามาฟื้นฟูให้คืนสู่ความเป็นธรรมชาติโดยเร็ววัน
นายสุกฤดิ กระต่ายจันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแหลมสน กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นประจำทุกๆปีและมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นตลอดแนวของพื้นที่หาดประพาส โดยช่วงมรสุมปีนี้ได้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าหาฝั่งอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ทำให้ต้นสนอายุกว่า100 ปี โค่นล้มเป็นแนวยาวลงมาทับถนนและพาดทับเสาไฟจำนวนมาก เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ส่วนถนนทางเข้าสถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน ก็ได้รับความเสียหายซึ่งจากการสำรวจพบว่าฐานด้านล่างของถนนถูกน้ำกัดเซาะพื้นดินจนเป็นโพรงลึก เจ้าหน้าที่ต้องนำไม้ค้ำยันเอาไว้เพราะถ้าปล่อยไว้คลื่นจะซัด จนทำให้ถนนไม่สามารถสัญจรไปมาไม่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนั้นในช่วงมรสุมทาง อบต.กำพวนก็ได้นำต้นสนที่ล้มมาปักเป็นแนวเพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะจนถึงแนวถนนเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้คลื่นได้กัดเซาะถนนทรุดเป็นระยะทางยาวกว่า 10 เมตร จึงได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการกัดเซาะของน้ำทะเลและผู้ว่าราชการจังหวัดระนองเพื่อวางแผนสำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง