X

ทุกข์หนัก! ชาวสวนทุเรียนบ้านในวง จ.ระนองพายุซัดเสียหายยับ

ทุกข์หนัก!  ชาวสวนทุเรียนบ้านในวง จ.ระนองพายุซัดเสียหายยับ

ระนอง_นายสมชาย   ทิศกระโทก    ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และท่องเที่ยวบ้านในวง  อ.ละอุ่น  จ.ระนอง  ออกชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คของตนเองบ้านในวง  อ.ละอุ่น  จ.ระนอง  เป็นพื้นที่เพาะปลูกไม้ผลประเภททุเรียนแหล่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งใน  จ.ระนอง  กล่าวว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดในตกหนัก  ลมกระโชกแรงในเขตพื้นที่จ.ระนอง

จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนซินลากู  ได้สร้างความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะทุเรียนเป็นอย่างมาก  เนื่องจากทิศทางลมที่พัดผ่าน  ประกอบกับต้นทุนเรียนเป็นไม่พุ่มใหญ่จึงรับแรงปะทะลมอย่างเต็มที่  ทำให้ต้นทุเรียนหักโค่นเสียหายเป็นจำนวนมากนับร้อยต้น

โดยจากการที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปรวบรวมคาดว่าความเสียน่าจะมากกว่า 500  ต้น  นอกจากนี้กระแสลมที่พัดรุนแรงได้พัดให้ผลทุเรียนแกว่งไปมาและหล่นลงที่พื้นเสียหายนับหมื่นลูก   ซึ่งทุเรียนที่หักโค่น  และผลทุเรียนที่หล่นลงเสียหายส่วนใหญ่เป็นทุเรียนพันธ์ชั้นดี  หมอนทอง  ก้านยาว  ชะนี  ซึ่งมีการเซ็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไปหมดแล้ว  จึงส่งผลกระทบและเสียหายแก่ชาวสวนทุเรียนเป็นอย่างมาก

ขณะนี้ชาวบ้านกำลังตกใจและเสียกำลังใจมากจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นเฉียบพลันทั้งที่ทุกคนชาวสวนต้องใช้ความอดทน บากบั่นทำสวนมานานกว่า 10-20 ปี  กว่าจะเกิดผลหรือรายได้  แต่มาได้รับผลจากภัยธรรมชาติที่คาดไม่ถึง  ตอนนี้ชาวบ้านจึงต้องการให้มีการช่วยเหลือชาวสวนทุเรียนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วเพื่อเยียวยา  และฟื้นฟูสวนทุเรียนที่เสียหายจากพิบัติภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง