X

สองคุณยายระนองอายุเกิน 100 ปี เผยเคล็ดลับอายุยาว  “อาหารดี ใจร่าเริง ให้อภัย”

พื้นที่ชุมชนหาดส้มแป้น ต.หาดส้มแป้น มีผู้สูงอายุ ลูกหลานและคนในชุมชนมีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุในพื้นที่มากันทั้งหมู่บ้าน 

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณด้านข้างองที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหาดส้มแป้น พบมีการกางเต๊นส์ขนาดใหญ่จำนวน 2 หลังกลางถนนในชุมชน มีผู้สูงอายุจำนวนมากทั้งชายหญิงแต่งกายด้วยชุดสวยงาม พร้อมมีอาหารการกินคาวหวานมาเตรียมพร้อมรับกับผู้ที่เดินทางมา พร้อมมีกลองยาวจากลูกหลานคนในพื้นที่มีตีร้องเพลงอย่างสนุกสนาน สักพักมีรถสามล้อพ่วงข้างขับเข้ามา มีคุณยายแต่งตัวสวยงามผู้ผ้าพันคอลูกเสือชาวบ้านลงมาฟ้อนรำร่วมกับทุกคนอย่างสนุกสนาน โดยไม่สนว่าตนเองจะอายุมากแล้ว

จากการสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นทราบว่า ในวันนี้ผู้สูงอายุในชุมชนหาดส้มแป้นจำนวนเกือบ100คนพร้อมลูกหลานและชาวบ้านในตำบลหาดส้มแป้น ต่างมาร่วมแสดงความยินดีกับนางเลี่ยน ศรีทองสม อายุ 100 ปี 7 เดือน และนางจรัญ อินทวัฒกุล อายุ 100 ปี 7 เดือนเท่ากัน ซึ่งคุณยายผู้สูงอายุทั้ง 2 ท่าน ได้รับโล่ผู้สูงอายุ 100 ปีขึ้นไปและเข็มเกียรติยศสมเด็จย่าฯ โดยมีตัวแทนจากสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมถ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองเดินทางมามอบให้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ ที่มีการดุแลสุขภาพเป็นอย่างดี ทำให้มีอายุยืนยาวและอยู่อย่างมีความสุข อยู่คู่กับชุมชนและลูกหลาน

โดยเฉพาะนางเลี่ยน ที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่าโบว์เลี่ยน เป็นที่รักของชาวบ้านทุกคน เป็นคนเก่าแก่ของชุมชน ปัจจุบันยังสามารถอ่านหนังสือโดยไม่ต้องใส่แว่นตาแม้อายุจะเกิน 100 ปี พูดจาคล่องแคล้ว เป็นคนอารมณ์ดี ยังสามารถเต้นรำกลองยาวได้อย่างสนุกสนาน อีกทั้งยังคงทำงานเป็นลูกเสือชาวบ้าน ไปร่วมงานกับชุมชนเกือบทุกงาน ทำให้เป็นที่รักของคนในชุมชนทั้งผู้สูงอายุด้วยกันที่ตั้งใจมาแสดงความยิน ลูกหลานและคนในชุมชน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในชุมชนที่มีผู้สูงอายุเกิน 100 ปีอยู่ในพื้นที่ เป็นการบ่งบอกว่าชุมชนมีสภาพแวดล้อมที่ดี มีธรรมชาติที่ดี ผู้คนรักใคร่กลมเกรียว รักสามัคคีกัน มีการดูแลซึ่งกันและกัน ส่งผงให้สุขภาพของคนในชุมชนมีสุขภาพดีอายุยืนยาวกว่า100ปีอย่างเช่น 2 คุณยายแห่งชุมชนหาดส้มแป้น

โดย บุญเลื่อน  พรหมประทานกุล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง