X

ระนอง ตั้งเครือข่ายจิตอาสา จัดซ้อมแผนรับมือภัยพิบัติ

ระนอง ตั้งเครือข่ายจิตอาสา จัดซ้อมแผนรับมือภัยพิบัติ

 

ระนอง- นายวีระวัฒน์   ศิริกุลพิพัฒน์  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง  เปิดเผยว่า ภัยพิบัติ ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติที่ยังเป็นภัยคุกคามมนุษย์อยู่ตลอดเวลา หลากหลายรูปแบบ อาทิอุทกภัย อัคคีภัย วาตภัย ดินเลื่อนไหล คินโคลนถล่ม น้ำท่วม สึนามิ  สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ทาง ปภ.ระนองจึงได้จัดตั้งเครือข่ายจิตอาสาตามชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ จ.ระนอง จัดตั้งเครือข่ายจิตอาสาภัยพิบัติพร้อมจัดซ้อมแผนรับมือภัยพิบัติให้กับเครือข่ายจิตอาสา เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง ลดการสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้านในชุมชน

 

พร้อมกันนี้ตนได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลักคือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระนอง เป็นเจ้าภาพหลักในการประสานไปยังอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจตรวจสอบหอเตือนภัยว่าทุกหอทั้ง 13 หอเตือนภัยสึนามิตามแนวชายฝั่ง จ.ระนองยังใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ หากพบจุดใดเกิดปัญหาก็ให้เร่งแก้ไขทันทีอย่ารอช้า

 

เรื่องของภัยพิบัติทางธรรมชาติในปัจจุบัน ต้องถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำท่วม ภัยแล้ง อัคคีภัย หรือแม้แต่เรื่องของแผ่นดินไหว ภัยจากสึนามิ กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับพี่น้องประชาชนในจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน

เนื่องจากจังหวัดระนองยังเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งแผ่นดินไหว และสึนามิ เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ตั้งอยู่ในแนวรอยเลื่อนระนอง ซึ่งพบว่ายังมีแรงกดทับของเปลือกโลกที่อาจจะส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิได้

ดังนั้น การให้ความรู้เรื่องแผ่นดินไหวและสึนามิแก่ประชาชนในจังหวัดระนองมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากระนองเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งแผ่นดินไหวและสึนามิ เพื่อให้เกิดการเตรียมความพร้อมรับมือเมื่อเกิดภัยพิบัติดังกล่าวขึ้น ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นมีบทบาทอย่างมากในเรื่องภัยพิบัติต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการแจ้งเตือนภัย การเตรียมอพยพคนในพื้นที่ การจัดเตรียมจุดอพยพ อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ รวมถึงการให้ความรู้เรื่องภัยพิบัติ การป้องกันตนเอง และข้อมูลข่าวสารต่างๆ แก่ประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง