X

ค้าชายแดนระนองคึกคักชาวบ้านเมียนมาข้ามฟากซื้อสินค้ารับปีใหม่

ระนอง-บรรยากาศการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง คึกคักอีกครั้งเมื่อย่างเข้าใกล้เทศกาลปีใหม่ เมื่อประชาชนชาวเมียนมาจากจังหวัดใกล้เคียงเดินทางข้ามฟากเข้ามาซื้อสินค้าจำเป็นรับช่วงเทศกาลเป็นจำนวนมาก

นายนิตย์   อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้า จ.ระนอง กล่าวว่าบรรยากาศการค้าขายตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา  ด้านจังหวัดระนอง-เกาะสอง เริ่มมีความคึกคักมากเป็นพิเศษในช่วงนี้เนื่องจากใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่  พบว่าเริ่มมีประชาชนชาวเมียนมา จาก จ.เกาะสอง และใกล้เคียงได้นั่งเรือข้ามฟากเข้ามาซื้อสินค้าในฝั่ง จ.ระนองเพิ่มมากกว่าปกติในแต่ละวัน เพื่อหาซื้อสินค้าจำเป็นไว้เฉลิมฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีวันหยุดยาวหลายวัน   โดยสินค้าที่ชาวเมียนมาซื้อส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็น รวมทั้งกระเช้าของขวัญ และทองคำก็มีการหาซื้อเพืิ่อเตรียมมอบให้ญาติพี่น้อง

นายขิน เว ชาวพม่าจากจังหวัดเกาะสองทราบว่าเหตุที่มีประชาชนชาวพม่าข้ามฟากเข้ามาซื้อสินค้าในฝั่งไทยเป็นจำนวนมากกว่าปกติ เป็นเพราะต้องการซื้อสินค้าที่จำเป็น โดยเฉพาะยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ ชาวบ้านจะเดินทางข้ามฟากเข้มาซื้อสินค้าฝั่ง จ.ระนองมากขึ้น จึงทำให้ชาวเมียนมาบางส่วนจึงเริ่มซื้อสินค้าตั้งแต่ตอนนี้หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงปลายปีที่จะมีชาวบ้านเมียนมาเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากซึ่งส่งผลให้การเดินทางข้ามฟากมีคนมาก การนำสินค้าจำนวนมากกลับไปยังเมียนมามีความยากลำบากบางครั้งต้องจ่ายเพิ่มเป็นค่าขนส่ง ในขณะที่บางส่วนมีการติดต่อให้ญาติพี่น้องที่เข้ามาทำงานอยู่ในจังหวัดระนองซื้อสินค้าที่จำเป็นส่งไปให้

“สำหรับสินค้าที่ชาวพม่าต้องการมาก และมีคำสั่งซื้อเพิ่มมากในขณะนี้ได้แก่ข้าวสาร,อาหารแห้งประเภทต่างๆ,เครื่องกระป๋อง,น้ำมันพืช,ผงชูรส,ยารักษาโรค รวมถึงสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างทางฝั่งพม่ามีความต้องการมากเช่นกัน ทราบว่าบางส่วนเร่งซ่อมแซมบ้านเรือนเพื่อเตรียมต้อนรับญาติซึ่งเป็นแรงงานเมียนมาที่ทำงานในไทยจะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านในฝั่งเมียนมาในช่วงปีใหม่”

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง