X

ปภ.ระนองยืนยันความพร้อมรับมืออุทกภัย วาตภัย ดินเลื่อนไหล ช่วงหน้าฝนยาว 8 เดือน

ปภ.ระนองยืนยันความพร้อมรับมืออุทกภัย วาตภัย ดินเลื่อนไหล ช่วงหน้าฝนยาว 8 เดือน

ระนอง-นายวีรวัฒน์ ศิริกุลพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง  ออกมายืนยันความพร้อมในการรับมือกับอุทกภัย วาตภัย ดินเลื่อนไหลและดินโคลนถล่มในพื้นที่ จ.ระนอง อย่างเต็มพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนในปีนี้ที่ จ.ระนองได้เข้าสู่ช่วงหน้าฝน และจะเป็นพื้นที่ที่มีฝนตกยาวนานที่สุดในประเทศถึง 8 เดือน จนได้รับการขนานนามว่าเมืองฝนแปดแดดสี่

แตกต่างจากพื้นที่จังหวัดอื่นๆในประเทศไทย ที่ จ.ระนองมีฝนตกชุกและยาวนานที่สุด แต่จากสภาพพื้นที่ที่ติดทะเล และเป็นภูเขาสูง จึงมักส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลากจากภูเขาสูงไหลลงท่วมบ่าบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็วหากมีฝนตกหนัก และต่อเนื่อง 1-2 วัน  ส่งผลให้พื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมากได้รับความเสียหายบ่อยครั้งในช่วงหน้าฝน สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินพื้นที่ทางการเกษตร และทรัพย์สินประชาชนเป็นจำนวนมาก

นายวีรวัฒน์ ศิริกุลพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ปีนี้ฤดูฝนได้เริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม 2563 และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม 2563 โดยในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนจะเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่นในพื้นที่จังหวัดระนอง และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งและดินถล่มในบางแห่ง

นายวีรวัฒน์ ศิริกุลพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า จากเรื่องดังกล่าวนายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานจัดเตรียมเจ้าหน้าที่/เครื่องมือ ในการเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที ในระดับพื้นที่ และกำชับในเรื่องการแจ้งเตือน ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ จากเครือข่ายในพื้นที่ โดยประสานการสื่อสารข้อมูลสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อแจ้งเตือนประชาชนได้ทันท่วงที พร้อมเน้นย้ำขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากสื่อของรัฐเพื่อให้เข้าใจตรงกัน//

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง