X

จังหวัดระนอง ออกแจ้งประกาศเตือนภัยชาวบ้านรับมือฝนตกหนักจากอิทธิพายุโซนร้อน13-16 มิ.ย. 2563

จังหวัดระนอง ออกแจ้งประกาศเตือนภัยชาวบ้านรับมือฝนตกหนักจากอิทธิพายุโซนร้อน13-16 มิ.ย. 2563

ระนอง-นายจตุพจน์  ปิยัมปุตระ  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระนอง  ได้ติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าพายุนี้จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนและเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจีนตอนใต้ในช่วงวันที่ 14-15 มิถุนายน 2563  ทำให้ในวันที่ 13-16 มิถุนายน 2563 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

ลักษณะเช่นนี้อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก ลมกระโชกแรง และดินถล่มได้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2 ม.บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 ม.ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระมัดระวังคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และลมกระโชกแรง อันเนื่องมาจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย จึงขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเฝ้าระวัง และดำเนินการดังนี้ แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง

และระวังอันตรายจากลมกรรโชกแรง ให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระนอง ตำรวจน้ำระนอง และศูนย์ PIPO ออกลาดตระเวนและประกาศเตือนให้ผู้ควบคุมเรือ เจ้าของเรือ หรือผู้ประกอบการเดินเรือ เพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเข้มงวดในการใช้อุปกรณ์เสื้อชูชีพกับผู้โดยสาร และติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

นายไพบูลย์  เอี่ยมสุวรรณ  ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจ.ระนอง กล่าวว่าลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น

อนึ่ง พายุโซนร้อน “นูรี” (NURI) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงวันที่ 13-14 มิ.ย. 2563 ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 13-16 มิ.ย.2563 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น จึงแจ้งเตือนชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ใกล้ชายฝั่ง ที่ราบลุ่ม ที่ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน  ที่ราบลุ่มเชิงเขา ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก ดินเลื่อนไหล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง