X

พบโรคไข้เลือดออก” ส่อระบาดหนักในจังหวัดระนอง พบผู้ป่วยแล้วกว่า 60 คน

พบโรคไข้เลือดออก” ส่อระบาดหนักในจังหวัดระนอง พบผู้ป่วยแล้วกว่า 60 คน

 

ระนอง-นายวัชรา บุญยัง เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง เผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในจังหวัดระนองปัจจุบันค่อนข้างรุนแรง พบผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดแล้ว 64 ราย หลังจากที่ จ.ระนองเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนได้ไม่นาน ส่วนมากพบใน ต.กะเปอร์ ต.บ้านนา อ.กะเปอร์  จ.ระนอง และ ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง

สำหรับพาหะสำคัญคือ ยุงลาย (ตัวเมีย) ที่กัดคนในตอนกลางวัน  เอาเลือดมนุษย์ สกัดเป็นโปรตีน ในการบำรุงไข้ของตัวยุง  สำหรับอาการสำคัญของโรคไข้เลือดออก อาการระยะแรก จะมีไข้สูงลอย ทานยาลดไข้เช็ดตัว ไข้ก็ไม่ลด แตกต่างจากผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงแรกจะมีไข้ต่ำ ส่วนไข้เลือดออกอาการระยะสอง มีเลือดออกตามไรฟัน ตามผิวหนัง อาการระยะสาม ตับโต ปวดท้องรุนแรง ช็อก เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

วิธีการป้องกันขณะนี้เร่งขอความร่วมมือจากประชาชนร่วมมือกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายที่น้ำท่วมขังอยู่ตามแหล่งน้ำต่างๆ ทั้งบริเวณในบ้านและนอกบ้าน  และแจกทรายอะบาทให้ชาวบ้านนำไปแหล่งน้ำขังต่างๆ เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย

สำหรับการดำเนินการในการรับมือเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ในขณะนี้คือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้ให้รพ.สต. ในแต่ละตำบล  ลงพื้นที่ควบคุมโรคไข้เลือดออก  โดยทำการพ่นน้ำยา บริเวณชุมชน พื้นที่เสี่ยง รวมทั้งโรงเรียนทุกแห่ง เพื่อเป็นการกำจัดลูกน้ำลูกยุงลายที่อาจเป็นพาหะนำเชื้อมาสู่เด็กๆ นักเรียนที่กำลังจะเปิดภาคเรียนในต้นเดือน ก.ค.2563 นี้

พร้อมกันนี้ จนท.สาธารณสุข ได้แจกทรายอะเบท ให้กับชาวบ้านเพื่อขอความร่วมมือในการนำไปใส่ในแหล่งน้ำขังต่างๆทั้งบริเวณในบ้านและนอกบ้าน พร้อมทั้งสำรวจลูกน้ำยุงลายภายในบ้าน และนอกบ้าน รวมถึงละแวกใกล้เคียง ระยะ 100 เมตร เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และให้สุขศึกษา เกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้เลือดออก ด้วยหลัก “3เก็บ ป้องกันได้3โรค” แก่ประชาชนในพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง