X

พิษโควิดทำแรงงานต่างด้าวระนอง และ 3 จังหวัดภาคใต้ทยอยกลับประเทศ

พิษโควิดทำแรงงานต่างด้าวระนองและ 3 จังหวัดภาคใต้ทยอยกลับประเทศ

ระนอง-แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยโดยรวมจะดีขึ้น แต่ยังส่งผลกระทบอีกในหลายหลากสาขาอาชีพโดยเฉพาะภาคแรงงาน ซึ่งในหลายพื้นที่ของประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวนมากที่เข้ามาทำงานในประเทศ และได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวจนต้องตกงาน จึงเกิดความต้องการกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง

โดยบรรยากาศที่บริเวณท่าเทียบเรือปากน้ำระนอง ในพื้นที่ ม.1 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนองซึ่งเป็นจุดหลักหรือด่านถาวรในการสัญจรไป-มา ระหว่างชาวไทยกับชาวเมียนมา แต่ละวันพบว่ายังมีชาวเมียนที่ทำงานในประเทศไทยจาก 4 จังหวัดคือ กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี และจังหวัดระนอง ทยอยเดินทางมาขอข้ามฟากกลับไปยังบ้านเกิดในประเทศเมียนมาเกือบ 200 คน ในแต่ละวัน ที่ได้รับหนังสืออนุญาตยืนยันการส่งกลับประเทศอย่างถูกกฎหมายจากสถานฑูตเมียนมา

แรงงานต่างด้าวได้ทยอยมาแสดงเอกสารยืนยันตัวตนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการเปิดอนุญาติให้เดินทางกลับประเทศได้  โดยมาทั้งแบบครอบครัวและแบบมาเดี่ยว พร้อมสัมภาระที่แต่ละขนมาจากที่ทำงานหรือบ้านพักในระหว่างที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย เพื่อต้องการเดินทางโดยเรือโดยสารหางยาวข้ามประเทศ เพื่อยังไปยังภูมิลำเนาของตนเอง เพราะไม่สามารถทนอยู่กับสภาพที่ไม่มีงานและไม่มีเงินต่อไปได้

จากการสอบถามแรงงานชาวเมียนมาที่มากันเป็นครอบครัวจากหวัดกระบี่ เล่าให้ฟังผ่านล่ามว่า อยู่ประเทศไทยมาหลายปีจนมีครอบครัวและมีลูก ทั้งตนเองและสามีทำงานในแหล่งท่องเที่ยวตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นายจ้างได้หยุดกิจการทำให้พวกตนและเพื่อนๆไม่มีรายได้ ต้องนำเงินที่เก็บมาก่อนหน้านี้มาใช้จนเกือบจะหมด โดยไม่แน่ใจว่าจะยังสามารถทำงานได้อีกหรือไม่ ครั้งแรกเดินทางมาระนองเพราะอยากกลับบ้านแต่ต้องผิดหวังเพราะด่านปิดจึงเดินทางกลับไปยังพื้นที่เดิม แต่ครั้งนี้ได้รับทราบข่าวว่าทางการเมียนมาจะออกหนังสือเดินทางเป็นกรณีพิเศษ โดยร่วมกับทางการไทยในการกลับบ้านอย่างถูกกฎหมาย

มีหนังสือรับรองตนเองครอบครัวและเพื่อน ๆ ชาวเมียนมาที่ทำงานอยู่ในหลายพื้นที่หลายจังหวัดทราบข่าวจึงรีบทำตามขั้นตอนเพื่อให้สามารถกลับบ้านได้โดยเร็ว เพราะเงินที่มีจากการทำงานกำลังจะหมดหลายคนหมดเงินก็หยิบยืมจากเพื่อน ๆ ซึ่งได้กลับประเทศครั้งนี้ก็คงจะไม่กลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยอีกแล้ว ยอมอยู่บ้านอยู่ประเทศทำงานในประเทศเมียนมา โดยไม่ต้องกลัวอดไม่ต้องกังวลในเรื่องเดินทางหรือกังวลอีกในหลายๆ เรื่องอย่างที่เป็นมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง