X

รวบยกแก๊งไนจีเรีย โรแมนซ์สแคม แก๊งข้ามชาติระดับโลก ตกม้าตายถูกรวบที่ระนอง ขณะแฮ็กเฟซบุ๊ก หลอกเงินสาวระนอง

รวบยกแก๊งไนจีเรีย โรแมนซ์สแคม แก๊งข้ามชาติระดับโลก ตกม้าตายถูกรวบที่ระนอง  แฮ็กเฟซบุ๊ก หลอกเงินสาวระนอง

ระนอง-พล.ต.ท.จิรวัฒน์  ทิพย์จันทร์  ผบช.ภ.8  ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.นันทเดช  ย้อยนวล รอง ผบช.ภ.8  และ พล.ต.ต.ภรศักดิ์  นวนหนู  ผบก.ภ.จว.ระนอง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ แก๊งอาชญากรข้ามชาติชาวไนจีเรีย ที่เข้ามากระทำผิดกับคนไทยหลอกลวงให้โอนเงินสร้างความเสียหายแล้วกว่า 10 ล้านบาท

โดยเมื่อประมาณต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศสถานีตำรวจภูธรเมืองระนอง ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายในพื้นที่จังหวัดระนองว่าได้มีกลุ่มคนร้ายเป็นชาวต่างชาติ ปลอมเฟซบุ๊ก ปลอมไลน์ ปลอมไอจี มาเป็นบุคคลที่มีฐานะทางการเงิน

เช่นเป็นแพทย์ เป็นทหารอเมริกัน หรืออาชีพอื่นๆ ที่ดูดีมีความน่าเชื่อถือ แล้วกลุ่มคนร้ายจะแอดเฟซบุ๊ก แอดไลน์ เข้าไปยังประชาชนทั่วไป

โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่ชอบชายชาวต่างชาติ โดยส่งข้อความหลอกลวงว่าอยากมาอยู่ประเทศไทย รักประเทศไทย  หลงใหลประเทศไทย  และการพูดคุยเชิงชู้สาว  เมื่อผู้เสียหายตกหลุมพราง กลุ่มคนร้ายจะทำทีว่าจะส่งกล่องพัสดุซึ่งข้างในจะมีเงินดอลลาห์หรือของมีค่าที่มีมูลค่าสูงแล้วแต่กรณี เพื่อเป็นต้นทุนในการก่อสร้างสร้างตัว สร้างรักด้วยกันในอนาคต

หลังจากนั้นคนร้ายจะแสร้งขอชื่อ ที่อยู่ และคนร้ายจะพิมพ์ชื่อ ที่อยู่ดังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษแปะไว้ที่กล่องแล้วถ่ายรูปส่งมาให้ผู้เสียหายดูประหนึ่งว่าได้ส่งกล่องดังกล่าวมาจริง แต่พัสดุที่ส่งมานั้นได้ตกค้างอยู่ที่ด่านศุลกากรซึ่งต้องมีค่าขนส่ง ค่าธรรมเนียม ค่าภาษี

แล้วแต่กลุ่มคนร้ายจะกำหนดขึ้นมา  และต่อมากลุ่มคนร้ายจะหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีที่กลุ่มคนร้ายได้ว่าจ้างให้ผู้อื่นเปิดบัญชีเอาไว้ให้

โดยกลุ่มคนร้ายได้เอาบัญชีและบัตรเอทีเอ็มมาใช้ โดยอ้างว่าจะนำไปชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าว เพื่อที่จะได้นำพัสดุออกจากจากด่านศุลกากร ซึ่งกว่าผู้เสียหายจะรู้ตัวก็สูญเสียเงินไปแล้วเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่หลักหมื่น จนถึงหลักล้าน โดยเหตุคดีในลักษณะดังกล่าวนี้ได้เกิดในพื้นที่สถานีตำรวจภูธรเมืองระนองจำนวน 3 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดผู้เสียหายถูกหลอกสูญเสียเงินไปประมาณ 2 ล้านบาท

Deepfake
Deepfake ดีปเฟคเป็นโปรแกรมที่ใช้ AI. ปัญญาประดิษฐ์ดัดแปลงวิดีโอ เสียง ของต้นฉบับให้เสมือนเป็นคนนั้นจริงๆ ตามที่ผู้ใช้ต้องการ ทำให้สามารถหลอกตบตาเหยื่อได้อย่างน่าเชื่อถือ

 

พล.ต.ต.ภรศักดิ์  นวนหนู  ผบก.ภ.จว.ระนอง กล่าวว่า ได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในโลกโซเลียล จึงได้เร่งรัดให้สนองนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศตำรวจภูธรจังหวัดระนอง  และเร่งรัดให้จับกุมกลุ่มคนร้ายดังกล่าวได้ได้โดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวซ้ำขึ้นอีก

ต่อมาชุดสืบสวนศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศตำรวจภูธรจังหวัดระนอง จึงได้ระดมสรรพกำลังและทำการสืบสวนอย่างเต็มที่จนได้สืบทราบว่ากลุ่มแก๊งคนร้ายดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ประสานสนธิกำลังกับ ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ งานสืบ กก.1 บก..ทพ3 และสภ.หัวหิน เปิดปฏิบัติการภายใต้ยุทธการ “BLACK  CAT” เพื่อปฏิบัติงานร่วมกันในการกวาดล้างอาชญากรรมข้ามชาติบนโลกออนไลน์กลุ่มแก๊ง โรแมนซ์สแคม หรือที่เรียกว่า แสร้งรักออนไลน์ ทำให้เกิดผลปฏิบัติดังนี้

จับกุมผู้ต้องหาเป็นชายผิวดำชาวไนจีเรีย จำนวน 4 ราย  และชาวเมียนมา 1 ราย ได้แก่ Mr.Izuchhukwa  Agbanyim , Mr.Amarachi  Godspower,Mr.Oyemauwa  Ugochwu,Mr.Obleru  Chinso , และ Mr.Muang  Ko ชาวเมียนมา  โดยข้อกล่าวหา ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอม หรือนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด

สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดส่วนหนึ่งดำเนินคดีที่ สภ.หัวหิน ในข้อกล่าวหาครอบครองและเสพยาเสพติดให้โทษโดยผิดกฏหมาย และอีกส่วนหนึ่งนำตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองระนอง พร้อมของกลางดังนี้ สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร จำนวน 3 เล่ม บัตรกดเงินสดธนาคารต่างๆ จำนวน 4 ใบ สำเนาภาพถ่ายหน้าสมุดบัญชีจำนวน 2 เล่ม โทรศัพท์มือถือ จำนวน 6 เครื่อง  แมคบุ๊ค 1 เครื่อง ซิมการ์ด 10 อัน โน๊ตบุ๊ค 1 เครื่อง ยาบ้า 7 เม็ด กัญชาอัดแท่ง 18.1 กรัม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง