X

กลุ่มเสี่ยงจากภูเก็ตเข้าพื้นที่ระนองเกลื่อนทั้ง 5 อำเภอ 477 คน กักตัวคุมเข้มติดตามดูอาการ

กลุ่มเสี่ยงจากภูเก็ตเข้าพื้นที่ระนองเกลื่อนทั้ง 5 อำเภอ 477 คน กักตัวคุมเข้มติดตามดูอาการ

ระนอง-นายแพทย์สาธิต  ทิมขำ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข(EOC) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง สรุปรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ประจำวันที่ 28 พ.ค. 2563  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังและสอบสวนโรค (PUI) 65 ราย  ส่งตรวจไม่พบเชื้อ 65 ราย

และมีผู้เฝ้าระวังสังเกตอาการในสถานที่กักกันแห่งรัฐจำนวน 20 ราย ผู้ที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดภูเก็ต 477 ราย เฝ้าระวังสังเกตอาการตามสถานที่กักกันแห่งรัฐตามที่จังหวัดกำหนด ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นๆ เฝ้าระวังสังเกตุอาการที่บ้าน จำนวน 8,931 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขกล่าวต่อว่า องค์การอนามัยโลกกำหนดให้วันที่ 31 พ.ค. ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก และคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลกคือ ติดบุหรี่ ติดโควิท เสี่ยงตายสูง การสูบบุหรี่ทำให้ปอดได้รับอันตราย ทำให้ภูมิต้านทานโรคของปอดลดลง เพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อหลายๆ ชนิด  รวมทั้งเป็นสาเหตุหลักของโรคเรื้อรัง เช่นถุงลมปอดพอง ปอดอักเสบ โรคหัวใจ เบาหวาน

และยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น เพราะควันหรือไอละอองของควันบุหรี่ที่ถูกพ่นออกมาจากผู้สูบนั้น ประกอบด้วยสารคัดหลั่ง น้ำลาย เสมหะ  และแบคทีเรีย สามารถกระจายไปได้ไกล  หากผู้สูบบุหรี่เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็ว  ดังนั้นเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก เป็นโอกาสเริ่มต้นในการเลิกบุหรี่ ลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

นายสุเทพ ธนชาติบรรจง สาธารณสุขอำเภอเมืองระนอง  กล่าวว่าได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านนกงาง พร้อมด้วย อสม. ร่วมกับตำรวจ สภ.ราชกรูด ลงพื้นที่ติดตามเยี่ยมผู้เดินทางกลับภูมิลำเนา และกักตัว 14 วัน ตามมาตรการ “เคาะประตูบ้านต้านภัยโควิด-19 พื้นที่บ้านนกงาง ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง “จำนวน 9 ราย และได้แนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อในการป้องกันโรคโควิด-19  ด้วยหลัก “กินร้อน ช้อนส่วนตัว ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่แออัด พูดคุย/พบปะกับผู้อื่น ควรเว้นระยะห่าง 1 – 2 เมตร ”  พบว่าผู้กักตัวรับทราบ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง