X

แรงงานเมียนมา ทยอยเข้าระนองข้ามแดนกลับประเทศ

แรงงานเมียนมา ทยอยเข้าระนองข้ามแดนกลับประเทศ

ระนอง-ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง รายงานบรรยากาศบริเวณที่ท่าเรือข้ามฟากระนอง-เกาะสอง ชุมชน สะพานปลา ต.ปากน้ำ อำเภอเมือง จ.ระนอง คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่องทางด่านถาวรไทย-เมียนมา  ด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง ที่เปิดอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาใช้เป็นช่องทางในการผ่านแดนกลับภูมิลำเนาสู่ประเทศเมียนมาได้หลังจากที่แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ประสบผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา

ไม่สามารถเดินทางข้ามเขตจังหวัดและกลับบ้านในฝั่งประเทศเมียนมาได้ โดยพบว่ามีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากที่ถูกนายจ้างเลิกจ้างงาน หรือให้หยุดทำงานชั่วคราว  และมีความต้องการที่จะกลับบ้านในฝั่งประเทศเมียนมา แต่ไม่สามารถทำได้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมาที่ทางรัฐบาลไทยได้อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเดินทางกลับบ้านในฝั่งประเทศเมียนมาได้ โดยทางตอนใต้อนุญาติให้ใช้ช่องทางผ่านแดนที่ จ.ระนองเป็นจุดที่แรงงานจะเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งบรรยากาศในวันที่ 2 ของการอนุญาต วันที่ 24 พ.ค. 2563 พบว่าบรรยากาศบริเวณด่านถาวรชายแดนไทย-พม่าด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง

เป็นไปอย่างคึกคักเมื่อมีแรงงานต่างด้าวเดินทางมารอ จนท.เพื่อยื่นเอกสาร การตรวจคัดกรอง เพื่อรับอนุญาตออกจากด่านจ.ระนอง ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ จากนั้นเมื่อผ่านขั้นตอนการขออนุญาตข้ามแดน จะเดินทางลงมายังท่าเรือข้ามฟากนั่งเรือหางยาวข้ามฟากไปยังฝั่ง จ.เกาะสอง ในลักษณะการนั่งเว้นระยะตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งทราบว่าในฝั่ง จ.เกาะสองก็ยังมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเช่นเดียวกันกับฝั่ง จ.ระนอง โดยทางฝั่ง จ.เกาะสองกำหนดที่จะรองรับแรงงานที่กลับจากฝั่งไทยได้ไม่เกินวันละ 100 คน ซึ่งจะต้องมีการตรวจคัดกรอง และตรวจสอบเอกสารตามขั้นตอนก่อนที่จะปล่อยให้เดินทางเข้าสู่จังหวัดชั้นในของเมียนมาต่อไป

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่าเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ตนพร้อมกับนายหม่อง จอจอ ผู้ช่วยทูตแรงงานเมียนมา สถานทูตเมียนมาในประเทศไทย พร้อมหน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองระนอง สาธารณะสุข ตม.ระนอง สปชล.ระนอง และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือในการเคลื่อนย้ายแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 67 คน ที่ทำงานในจังหวัดระนองกลับประเทศและยังมีแรงงานชาวเมียนมาที่ทำงานในประเทศไทยได้แจ้งความประสงค์ไปยังสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา จำนวนกว่า 1 หมื่นคนเพื่อขอกลับประเทศ

ผวจ.ระนอง กล่าวว่าแรงงานชาวเมียนมาที่อยู่จังหวัดต่างๆที่มีความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศเมียนมาหรือภูมิลำเนา จะต้องมีหนังสือประจำตัวที่ออกโดยเอกอัครราชทูตเมียนมาหรือแจ้งไปยังสถานฑูตเมียนมาประจำประเทศไทย มิฉะนั้นจะไม่สามารถเดินทางข้ามเขตจังหวัดไม่ได้ ยังมีมาตรการควบคุมแรงงานต่างด้าวที่เดินทางข้ามเขตจังหวัดอยู่ ในส่วนของจังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเกาะสองสามารถรองรับได้วันละ 100 คน

โดยทางจังหวัดระนองได้ประสานเตรียมเรือจัดส่งแรงงานต่างด้าว จำนวน 67 คน ที่ทำงานอยู่ในจังหวัดระนอง กลับภูมิลำเนาประเทศเมียนมา โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขอนามัยของและมีการจัดทำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยแรงงานชาวเมียนมาที่มา ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและต้องผ่านการคัดกรอง เพื่อป้องกันและควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่วนแรงงานชาวเมียนมาที่มีความประสงค์จะต้องเดินทางกลับประเทศเมียนมาด้วยเหตุผลต่างๆ ขอให้เข้าไปกรอกข้อมูล ที่ https://forms.gle/kbxdZLLVbmDM7NYJ9 เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการดำเนินงานที่วางไว้///

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง