X

ระนองจัดท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ส่งเสริมท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

ระนองจัดท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ส่งเสริมท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม
ระนอง-ระนองจัดโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่“รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม
วันนี้ 27 ก.ย 61 ที่ศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 3 (ระนอง) นายธนิต กุลสุนทร ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ “รุกข มรดก ของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยมี นายเสรี คงรัตน์ วัฒนธรรมจังหวัดระนอง ดร.วิจารณ์ มีผล หัวหน้าศูนย์วิจัยป่าชายเลนระนอง หัวหน้าส่วนราชการรวมทั้งเจ้าหน้าที่นักเรียน เยาวชนและผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลหงาวเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
นายเสรี คงรัตน์ วัฒนธรรมจังหวัดระนอง กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด รวบรวมข้อมูลต้นไม้ที่มีความสำคัญจากทั่วประเทศกว่า 500 ต้น และคัดเลือกให้เหลือ 65 ต้น และ 63 ต้น เพื่อประกาศเป็นต้นไม้ที่สำคัญของแผ่นดินและแสดงให้เห็นความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมความรักและความศรัทธาของคนทั้งชาติ จึงเป็นสัญลักษณ์ของความร่มเย็นเหมือนร่มไม้ใหญ่ให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุขได้ภายใต้ร่มพระบารมี รวมทั้งความรู้ทางวิชาการด้านพฤกษศาสตร์เกี่ยวกับต้นไม้ในสถานที่ต่างๆ จากทุกภูมิภาค เพื่อรวบรวมข้อมูลและจัดพิมพ์หนังสือ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 28 กรกฎาคม 2560
โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2560 จังหวัดระนองได้รับการพิจารณาคัดเลือกต้นไม้ตามประกาศให้เป็นต้นไม้ที่ทรงคุณค่าของชาติ คือ กลุ่มต้นโกงกางใบเล็ก ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณป่าชายเลน บ้านหาดทรายขาว ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 และปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ได้ดำเนินการคัดเลือกต้นไม้ 63 ต้น เพื่อจัดพิมพ์หนังสือ “รุกข มรดกแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 63 พรรษา 2 เมษายน 2561 จังหวัดระนองได้พิจารณาคัดเลือกกลุ่มต้นประดู่ จำนวน 5 ต้น ซึ่งตั้งอยู่วัดราชกรูดล่าง ตำบลราชกรูด อำเภอเมือง จังหวัดระนอง นับว่าเป็นต้นไม้สำคัญที่ได้รับคัดเลือกและรวบรวมอยู่ใน รุกข มรดก ของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี และเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ทรงคุณค่าและสามารถนำมาต่อยอดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่จังหวัดระนอง
จังหวัดระนองเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีต้นไม้ที่ทรงคุณค่าของชาติ เช่น กลุ่มต้นโกงกางใบเล็ก และกลุ่มต้นประดู่ ถือว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์คู่กับชุมชน ทำให้คนรู้จักรักษาคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่ และส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น อันเป็นจุดเริ่มต้น ของการสร้างพลังความเข้มแข็งให้กับชุมชน และยังสามารถเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของท้องถิ่นที่มีมาในอดีต กับปัจจุบัน อีกทั้งยังสามารถนำเอกลักษณ์ ความโดดเด่นของกลุ่มต้นโกงกางใบเล็ก และกลุ่มต้นประดู่ ไปสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดระนองมากยิ่งขึ้น และนำมาซึ่งรายได้ให้แก่ประชาชนในชุมชน และผู้ประกอบการ รวมทั้งสามารถที่จะทำให้ต้นไม้ที่ทรงคุณค่าของชาติ ได้รับความนิยม เป็นสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้น และสามารถต่อยอดให้เกิดการอนุรักษ์ และพัฒนาอย่างยั่งยืน
สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการต้นไม้ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ชมการสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม การแสดงทางวัฒนธรรม และชิมอาหารพื้นเมือง///

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง