X

ชาวสวนทุเรียนระนอง รวมตัวค้าออนไลน์ หนีล้งจีนคุมราคา อีกทั้งต้องการให้ผู้บริโภคเข้าถึงง่ายขึ้น

ชาวสวนทุเรียนระนอง รวมตัวค้าออนไลน์ หนีล้งจีนคุมราคา อีกทั้งต้องการให้ผู้บริโภคเข้าถึงง่ายขึ้น

ระนอง-นายสมชาย  ทิศกระโทก วิสาหกิจชุมชนบ้านในวง เพื่อส่งเสริมการผลิตและปรรูปผลิตผลทางการเกษตร กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านในวง เตรียมยกระดับจำหน่ายสินค้าเกษตรออนไลน์ บน Lazada เว็ปจำหน่ายสินค้าออนไลน์ชื่อดังของไทย คอยติดตามและให้กำลังใจวิสาหกิจชุมชนฯเพื่อคนบ้านเรา

นายสมชายกล่าวต่อว่าขณะนี้ผู้สนใจสามารถเตรียมโหลดสองแอพนี้ไว้รอเลย นั่นคือ  บริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) และบริษัท เจดี เซนทรัล จำกัดทุเรียนหมอนทองบ้านในวง สินค้าเกษตรแปรรูปบ้านในวง ในชื่อแบรนด์ ” NCE ” ชื่อร้าน “NCE.shop” จะเปิดช่องทางการตลาดให้ทุกคนได้เข้าถึงสินค้าเราได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพียงปลายนิ้วสัมผัส เร็วนี้ๆ… ในนามวิสาหกิจชุมชนฯบ้านในวง ขอขอบคุณกระทรวงพานิชย์ ขอขอบคุณ น้องปอ บริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) จำกัด ขอขอบคุณ คุณโบว์ บริษัท เจดี เซนทรัล จำกัด ติดต่อประสานงานอำนวยความสะดวกครับ… และขอเชิญพี่น้องเกษตรกรชาวสวนทุกท่านมาร่วมกันเป็นเจ้าของธุรกิจชุมชนร่วมกัน โดยการสมัครเป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชนบ้านในวง ก่อนจะเปิดตัววิสาหกิจชุมชนฯบ้านในวง อย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้

จังหวัดระนองมีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมดในปี 2561 ทั้งหมด 39,184 ไร่ พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่อ.กระบุรี คิดเป็นร้อยละ 52 ของพื้นที่เพาะปลูก เนื้อที่ให้ผล 30,948 ไร่ มีผลผลิตรวม 26,522 ตันมีผลผลิตต่อไร่ 857 กก. ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งปี 72.65 บาท/กก.(ข้อมูลปี 2561)

“ผมพร้อมส่งครับส่ง… ใครสั่งผมส่ง…ส่งให้ถึงหัวกะได… ดีต่อใจชาวสวนบ้านในวง… โล​ 150​ จัดส่งฟรีทั่วประเทศ…พรีออร์เดอครับ…”สมชาย  กล่าว

สำหรับข้อดีของการหันมาใช้ช่องทางการค้าออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากสินค้า กลไกราคาที่ไม่ถูกครอบงำโดยนักธุรกิจ โดยเฉพาะล้งจากประเทศจีนที่เข้ามากำหนดราคาในปัจจุบัน  ทำให้ชาวสวนบางครั้งถูกเอารัดเอาเปรียบไม่เป็นธรรม การค้าออนไลน์เป็นความพอใจระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย เมื่อข้อตกลงตรงกันการซื้อขายก็เกิดขึ้น สิ่งที่ชาวบ้านดีใจคือการที่คนไทยจะสามารถเข้าถึงทุเรียนดีมีคุณภาพง่ายมากขึ้น อยากได้ทุเรียนจากที่ใหน ซึ่งแต่ละที่มีจุดขาย ความอร่อย และคุณค่าไม่เหมือนกัน  ดังนั้นการค้าออนไลน์จะเป็นช่องทางใหม่ทั้งเจ้าของสวนและผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลดีต่อกันทั้งสองฝ่าย

ขอบคุณภาพ ข้อมูล เฟซ สมชาย ทิศกระโทก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง