X

ไอเดียเจ๋ง! เปลี่ยนถังน้ำเป็นห้องน้ำ โรงเรียนบ้านหินช้าง จ.ระนอง

ไอเดียเจ๋ง! เปลี่ยนถังน้ำเป็นห้องน้ำ โรงเรียนบ้านหินช้าง จ.ระนอง
ระนอง-โรงเรียนบ้านหินช้าง จ.ระนอง สร้างความฮือฮา ด้วยการคิดประดิษฐ์ถังเก็บน้ำใช้แล้วและหมดสภาพเปลี่ยนเป็นห้องน้ำให้กับนักเรียน ทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายและทนทาน ทั้งยังสะอาดไร้กลิ่น ชาวบ้านที่ทราบข่าวแวะมาเยี่ยมชมเพื่อนำไปเป็นแบบอย่างทำที่บ้านและชุมชน
นายเถกิงศักดิ์ จอกถม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหินช้าง จ.ระนอง กล่าวว่า จากการที่โรงเรียนได้กำหนดให้เป็นโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ทำให้ทางโรงเรียนโดยคณะครูได้มีการส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำสิ่งของที่ใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นของใช้อีกทอดหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อให้ขยะที่ใช้แล้วเกิดประโยชน์หมุนเวียนกลับมาใช้อีก อีกทั้งเป็นการจัดการกับปัญหาขยะอย่างได้ผลและเป็นระบบมากขึ้นจนทางโรงเรียนได้รับรางวัลในการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากสิ่งของที่ใช้แล้วมาอย่างต่อเนื่อง สร้างความตื่นตัวและจิตสำนึกที่ดีให้กับนักเรียน จนปัจจุบันโรงเรียนได้รับรางวัลเป็นโรงเรียนปลอดขยะ
และจากการที่ได้มีการประดิษฐ์ คิดค้นสิ่งของที่ใช้แล้ว หรือขยะเพื่อนำให้เกิดประโยชน์อีกนั้น ต่อมาทางโรงเรียนได้มีการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ ปรากฏว่าต้องไปใช้พื้นที่ในจุดที่มีถังบรรจุน้ำขนาด 5,000 ลิตรตั้งอยู่จำนวนหลายถัง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ขาดแคนน้ำในช่วงฤดูแล้ง จึงมีถังที่โรงเรียนจัดซื้อและผู้บริจาคให้กับโรงเรียน เมื่อเคลื่อนย้ายถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ออกจุดที่ตั้งเดิมบางถังก็เกิดการชำรุด เนื่องจากการเคลื่อนย้ายและสภาพที่ใช้มานาน ไม่สามารถนำมาเก็บกักน้ำได้อีกต่อไป จึงทำให้เกิดคำถามว่าจะทำอย่างไรกับถังน้ำดังกล่าวเพราะเสียดายเนื่องจากเป็นถังพลาสติกขนาดใหญ่ ประกอบกับทางโรงเรียนได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ จ.ชุม ที่สวนนายดำ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีห้องน้ำรูปแบบต่างๆแปลกตาเป็นจำนวนมาก เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศด้านความแปลกของห้องน้ำ จึงเกิดความคิดว่าถังบรรจุน้ำที่โรงเรียนน่าจะใช้ทำห้องน้ำให้กับนักเรียนใช้ประโยชน์ได้ จึงขยายแนวคิดโดยการขอข้อมูลจากสถานที่ที่ไปศึกษาดูงาน หลังกลับมายังโรงเรียนจึงได้เริ่มดำเนินการเริ่มจากการยกมาจุดที่กำหนด จากนั้นได้ใช้เครื่องตัดเพื่อตัดพลาสติกที่ตัวถังให้แยกเป็นประตูเข้าออก รวมทั้งทำช่องระบายอากาศด้านบน หลังจากนั้นก็ปรับพื้นที่ด้านล่างและต่ออุปกรณ์ทั้งภายนอกภายใน เมื่อทดลองใช้ปรากฏว่าใช้ได้ดี ทั้งมีข้อดีคือไม่มีกลิ่น และทำความสะอาดได้ง่ายเพราะทั้งภายนอกภายในเป็นพลาสติกเกรดสูง ทนทาน อีกทั้งแลกตาทำให้เด็กๆ ชอบที่จะใช้บริการเป็นการสร้างสุขภาวะที่ดีด้านสาธารณสุข ส่วนค่าใช้จ่ายน้ำหากไม่คิดเรื่องถังน้ำ มีเฉพาะแค่ค่าอุปกรณ์ไม่เกิน 5,000 บาทต้อห้องน้ำ 1 ห้อง ซึ่งต่ำกว่าการสร้างห้องน้ำแบบปกติกว่า 100 เท่า ส่วนถังน้ำสามารถติดต่อรับบริจาคได้ตามโรงงาน สถานประกอบการ ที่ถังน้ำหมดอายุ หรือชำรุด สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง