X

หอการค้าระนองเลือกหมู่บ้านบางไทร ร่วมโครงการ”1 ไร่ 1 แสน”

หอการค้าระนองเลือกหมู่บ้านบางไทร ร่วมโครงการ”1 ไร่ 1 แสน”
ระนอง-หอการค้าจังหวัดระนอง เลือกหมู่บ้าน บางไทร เข้าร่วมขับเคลื่อนในโครงการ 1 ไร่ 1 แสน” เพื่อเพิ่มทางรอดให้แก่เกษตรกรยุคใหม่ไทยแลนด์ 4.0
นายธีระพล ชลิศราพงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง และนายพรศักดิ์ แก้วถาวร เลขาธิการหอการค้า เดินหน้าเร่งดำเนินการตามโครงของหอไทย “1 ไร่ 1 แสน” เพื่อเพิ่มทางรอดให้แก่เกษตรกรยุคใหม่ ไทยแลนด์ 4.0 โดย ร่วมกับ นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดระนอง เพื่อลงนามร่วมกับ คุณสมจิตร สุขทอง และ คุณกฤษฎา สุขทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านบางไทร ต.มะมุ อ.กระบุรี จังหวัดระนอง เจ้าของ ฟาร์มสเตย์สุขสมจิต และยังเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้านบางไทร ซึ่งในแต่ละปีจะมีคนแวะเวียนไปเยี่ยมชมและศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก
โครงการ 1 ไร่ 1 แสน เป็นโครงการหนึ่งที่ตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน หลักในการดำเนินงานของโครงการ คือ การลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มเรื่องราวของสินค้า และการสร้างความยั่งยืน โดยโครงการนี้จะเป็นการบริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูก 1 ไร่ ให้ได้ประโยชน์และประสิทธิภาพมากที่สุด ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ด้วยการส่งเสริมการผลิตแบบผสมผสานลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมี และสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ โดยการทำเกษตรผสมผสาน เพิ่มความหลากหลาย ทำให้มีผลผลิตตลอดทั้งปี อาทิเช่น
1 การเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี2. เลี้ยงปลาดุก/หอยขม3. ปลูกผักกางมุ้ง(เมลอน+กะหล่ำปี+ผักกาดขาว) 4. เลี้ยงวัว5. เลี้ยงหมูหลุม6. ทำคุกกี้ใบเหลียง/น้ำยาล้างจาน7. ผลิตปุ๋ย/น้ำหมักชีวภาพไว้ใช่เอง รวมถึงผลไม้ หรือผักริมรั้วทานได้ อีกนานาพันธ์ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้างบางไทร บริหารงาน โดยนางสมจิตร สุขทอง และนาย กฤษฎา สุขทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลมะมุ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ซึ่งในปัจจุบันนับเป็นหมู่บ้านต้นแบบที่น้อมนำหลักทฤษฎีใหม่นำมาปฏิบัติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง