X

ผวจ.ระนองห่วงเปิด Visa on Arrival ทำอาชญากรรมข้ามชาติทะลัก เตือนคนพื้นที่ไม่เปิดช่อง

ผวจ.ระนองห่วงเปิด Visa on Arrival ทำอาชญากรรมข้ามชาติทะลัก เตือนคนพื้นที่ไม่เปิดช่อง
ระนอง-ผวจ.ระนอง ห่วงหลังเปิด Visa on Arrival ซึ่งเป็นวีซ่าที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถทำได้ ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง หวั่นเปิดช่องทำอาชญากรรมข้ามชาติทะลัก เน้นย้ำพื้นที่ชายแดนต้องเข้มแข็งทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ไม่เปิดช่อง เป็นนอมินีกลุ่มข้ามชาติที่อาจจะทำให้ประเทศชาติเสียหายได้
นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ตามที่ได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ในการขอรับการตรวจลงตรา ลงวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๕ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองในการขอรับการตรวจลงตรา (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๘ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดช่องทางอนุญาต ของด่านตรวจคนเข้าเมืองในการขอรับการตรวจลงตรา (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองในการขอรับ การตรวจลงตรา (ฉบับที่ ๔) ลงวันที่ ๑๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ และประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองในการขอรับการตรวจลงตรา (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕60 กำหนดช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองในการขอรับ การตรวจลงตราไว้แล้ว นั้น สมควรกำหนดช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองในการขอรับการตรวจลงตราเพิ่มเติม เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติ คนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๘๗/๒๕๕๗ เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ ลงวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗ มาตรา ๑๑ แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ ประกอบข้อ ๖ วรรคสอง ของกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการตรวจ การยกเว้น และการเปลี่ยนประเภท การตรวจลงตรา พ.ศ. ๒๕๔๕ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้ ข้อ 1 ให้กำหนดช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองในการขอรับการตรวจลงตราเพิ่มเติม ดังนี้ ( 1 ) ด่านตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง ( 2 ) ด่านตรวจคนเข้าเมืองนครราชสีมา ( 3 ) ด่านตรวจคนเข้าเมืองบุรีรัมย์ ณ บริเวณเขตท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ( 4 ) ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง ( 5 ) ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานระนอง ข้อ ๒ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ ๓ ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖ ๑
นายจตุพจน์กล่าวต่อว่ารูปแบบดังกล่าวเรียกว่า Visa on Arrival ซึ่ง Visa on Arrival เป็นวีซ่าที่สามารถทำได้ ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง และจะได้รับเมื่อเดินทางถึงประเทศที่เป็นจุดหมายการเดินทาง ซึ่งจะได้รับตรงจุดตรวจคนเข้าเมือง โดยวีซ่าประเภทนี้ นักท่องเที่ยวสามารถขอได้เลย ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศนั้น ๆ ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องขอรับการตรวจลงตราล่วงหน้า
Visa on Arrival หรือวีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ก็ถือว่าเป็นวีซ่าประเภทหนึ่ง ต้องมีการขอก่อนเข้าประเทศจุดหมายปลายทาง นักท่องเที่ยวสามารถขอได้ ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเราสามารถที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินไป-กลับยังประเทศนั้น ๆ แล้วค่อยไปทำวีซ่าเข้าเมืองที่สนามบินของประเทศนั้น ๆ ได้เลย ซึ่งวีซ่าดังกล่าวถือเป็นการเปิดประตูสู่การท่องเที่ยวประเทศต่างๆได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว แต่ก็ยังมีจุดที่น่าเป็นห่วงที่ต้องคำนึงนั่นคือเรื่องความมั่นคง โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนอย่าง ระนองต้องตระหนักให้มาก เพราะมีช่องว่างในการเปิดช่องให้ผู้ไม่หวังดีใช้เป็นช่องทางเข้ามาทำลายประเทศเราได้ อาทิกลุ่มคอลเซ้นเตอร์ หรือแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติประเภทต่างๆ ดังนั้นสิ่งที่ตนขอร้องชาวระนองที่เป็นพื้นที่สำคัญคือการร่วมกันเฝ้าระวังและไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มไม่หวังดี โดยเฉพาะการร่วมเป็นนอมินีในการลงทุนธุรกิจต่างๆ ต้องคำนึงและพิจารณาในมากและรอบคอบที่สุด ส่วนผลดียอมรับว่ามีมากเพราะเรื่องนี้ทางภาคเอกชนระนองเรียกร้องมานาน เมื่อได้มาแล้วก็ต้องช่วยกันดูแล

บางคนเดินทางท่องเที่ยวหลายประเทศในแถบเดียวกัน ก็สามารถไปขอ Visa on Arrival ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของอีกประเทศได้ โดยที่ไม่ต้องขอวีซ่าล่วงหน้าจากประเทศไทยนั่นเอง (หากเอกสารครบถ้วนและมีจุดประสงค์การเดินทางที่ชัดเจน ส่วนใหญ่จะได้รับการพิจารณาให้เข้าประเทศ) เช่น การไปเที่ยวประเทศจอร์เจีย (ไม่ต้องขอวีซ่า) ซึ่งมีเขตติดต่อกับประเทศอาร์มีเนีย (Visa on Arrival) บางคนอาจจะอยากเดินทางไปเที่ยวประเทศอาร์มีเนียด้วย ก็สามารถที่จะทำ Visa on Arrival ได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจุดต่าง ๆ ของประเทศอาร์มีเนียได้เลย โดยที่ไม่ต้องขอวีซ่าจากเมืองไทยไปก่อนล่วงหน้า

จำไว้ว่า Visa Free คือไม่ต้องขอวีซ่า ลงเครื่องบินปุ๊บเดินไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองได้เลย แต่ Visa on Arrival จะต้องขอก่อนที่จะไปยังจุดตรวจคนเข้าเมืองเสมอ

ทั้งนี้การเข้าประเทศต่าง ๆ ทั้งประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า และต้องขอ Visa on Arrival นักท่องเที่ยวจะได้เข้าประเทศจุดหมายปลายทางหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้งสิ้น หากตรวจสอบพบว่ามีเอกสารการเดินทางครบถ้วน และมีจุดประสงค์เข้าประเทศตรงตามที่ได้ยื่นขอวีซ่าไว้ ก็จะได้รับการพิจารณาให้เข้าประเทศได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง