X

เทศบาลเมืองระนอง ประกาศเลิกตลาดเย็นผู้ค้าร้องเดือดร้อนหนัก

เทศบาลเมืองระนอง ประกาศเลิกตลาดเย็นผู้ค้าร้องเดือดร้อนหนัก
ระนอง-เทศบาลเมืองระนอง ออกประกาศยกเลิกการขายสินค้าบริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพ ที่ทางเทศบาลอนุญาตให้ใช้เป็นพื้นที่สีเขียวผ่อนปรนผู้มีรายได้น้อยมีช่องทางทำกิน แต่พบช่วงหลังมีการใช้ผิดวัตถุประสงค์มีกลุ่มทุนเข้ามาครอบงำเช่าช่วงต่อในราคาสูง ทำให้การร้องเรียน ต่อศูนย์ดำรงธรรม ด้านเทศบาลแจ้งในประกาศว่าพบมีการใช้ผิดวัตถุประสงค์จริง จึงหาทางออกด้วยการประกาศยกเลิก ทำผู้ค้ากว่า 150 ล็อคเดือดร้อนหนัก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561 นายจีรวัฒน์ จันทนา ปลัดเทศบาล ปฏิบัติราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองระนอง ได้ลงนามในประกาศเทศบาลเมืองระนอง เรื่อง ให้ยกเลิกการขายสินค้าบริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพเพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน
ตามที่ได้มีเรื่องการร้องเรียนการขายสินค้าบริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพ โดยให้เทศบาลเมืองระนองตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ กรณีการบริหารจัดการตลาดเย็นสวนสุขภาพนั้น เทศบาลเมืองระนองได้พิจารณาตรวจสอบตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองระนอง พ.ศ. 2553 พบว่าบริเวณพื้นที่การขายสินค้า บริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพ เป็นพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์สำหรับนันทนาการ และการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งสภาพในปัจจุบันการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวไม่ตรงตามเจตนารมณ์ที่กฏหมายกำหนด ดังนั้นเพื่อให้เป็นตามที่กฎหมายกำหนด และเพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 และ 43 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้ประกอบการขายสินค้า ยกเลิกการขายสินค้าในบริเวณพื้นที่ ตลาดเย็นสวนสุขภาพ โดยให้ผู้ประกอบการขายสินค้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบการขายสินค้าให้เสร็จสิ้น เรียบร้อยภายในวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2561
อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนองได้รับทราบว่า มีเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เรื่องความเดือดร้อน และถูกผู้มีอิทธิพล นายทุนเอาเปรียบจากการเข้าไปเช่าที่กับเทศบาลเมืองระนอง หรือตลาดเย็นสวนสุขภาพ เทศบาลเมืองระนอง ตั้งอยู่ย่านกลางเมืองระนอง ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนองว่า การดำเนินการของตลาดเย็นฯดังกล่าวไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งที่ทางเทศบาลเมืองระนองได้กำหนดให้ตลาดเย็นเป็นพื้นที่สีเขียว อยู่ในเขตเทศบาลเมืองระนอง เพื่อเป็นตลาดที่ผ่อนผัน ผ่อนปรน สำหรับคนระนองที่ไม่มีอาชีพได้ทำมาค้าขาย แต่พบว่าไม่ได้ดำเนินการไปตามหลักการต่างๆที่ตกลงไว้
โดยระบุรายละเอียดว่า จากที่กำหนดให้ตลาดมีล็อคขายทั้งหมด 156 ล็อค แต่ละล็อคกว้าง 2X3 ม.เท่ากับ 8 ตารางวเมตร คิดค่าเช่าเดือนละ 300 บาท เป็นค่าเก็บขยะซึ่งกำหนดไว้ในระเบียบการจัดการตลาดของเทศบาลเมืองระนอง แต่ปัจจุบันการดำเนินการไม่เป็นไปตามระเบียบดังกล่าวดังนี้ เจ้าของแผงขายในบัญชีรายชื่อ พบมาขายจริงไม่ถึง 30 ราย ที่เหลือไม่ใช่ผู้ที่ลงชื่อไว้ตั้งแต่เริ่มต้นแต่เป็นผู้ที่มาเช่าช่วงพื้นที่ในราคาที่แพงมาก โดยคนที่มาขายไม่ใช่เจ้าของแผงตัวจริง โดยเจ้าของแผงตัวจริงเช่าจากเทศบาลเดือนละ 300 บาท แต่ได้นำไปให้ผู้อื่นเช่าช่วงต่อเดือนละ 3,000 บาท หรือบางล็อคสูงถึง 6,000 บาท และ 9,000 บาท นอกจากนี้ยังพบมีการให้เช่าล็อครายวันๆละ 300,200,100 ต่อวัน ทำให้ผู้ที่เข้ามาค้าขายต้องแบกภาระค่าเช่าที่สูง ส่งผลให้ราคาสินค้าก็สูงประชาชนผู้มาจับจ่ายต้องซื้อสินค้าในราคาสูง ที่สำคัญคือผิดกฎหมายเพราะตามระเบียบกฎหมายไม่สามารถนำมาใช้เช่าช่วงได้ โดยที่ผ่านมามีการพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการตลาด แต่กฎไม่สามารถทำอะไรได้ส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนดังเช่นข้อมูลที่ปรากฏ
ด้านผู้ค้าขายในตลาดเย็นสวนสุขภาพ ต่างได้รับความเดือดร้อนจากประกาศดังกล่าวเป็นอย่างมาก เพราะหลายคนวิตกว่าจะไม่มีที่ค้าขายซึ่งเป็นอาชีที่หารายได้เลี้ยงครอบครัว จึงได้เข้าพบนายวรานนท์ เกลื่อนสิน หรือ สจ.แดง ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง ให้ช่วยในเรื่องดังกล่าวว่าจะหาทางออกได้อย่างไรบ้าง เพราะแม่ค้าพ่อค้าส่วนใหญ่ก็ปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างถูกต้องตามที่เทศบาลกำหนด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง