X

พบ“กุ้งตั๊กแตน”กุ้งภูเขาพันธุ์หายากที่ระนอง  

ระนอง-พบกุ้งตั๊กแตน หรือกุ้งน้ำเชี่ยวที่เป็นกุ้งภูเขาพันธุ์หายากที่ระนอง เปลี่ยนสีได้ ปีนป่ายหน้าผาเก่ง พร้อมเตรียมจดทะเบียนเป็นกุ้งเฉพาะถิ่น

นายประเทือง  วงษ์สุวรณณ  อายุ 64  ปี ชาวบ้านต.ราชกรูด  อ.เมือง  จ.ระนอง ระบุว่าชาวบ้าน ต.ราชกรูดได้รวมตัวกันเพื่อก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมขึ้น หลังมีการพบกุ้งภูเขาพันธุ์หายากซึ่งชาวบ้านเรียกชื่อว่ากุ้งตั๊กแตนหรือกุ้งน้ำเชี่ยว บริเวณน้ำตกโตนเพชร และในลำธารใกล้เคียงน้ำตกบริเวณเชิงเขา ตั้งอยู่ ม. 4 ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง

สำหรับกุ้งตั๊กแตนหรือกุ้งน้ำเชี่ยวเป็นกุ้งน้ำจืดที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากกุ้งทั่วไป เริ่มจากลำตัวที่เรียวคล้ายตั้กแตน ตาจะติดอยู่กับลำตัวไม่โปนออกมานอกลำตัวเช่นกุ้งทั่วไป  ส่วนบริเวณขาหน้าที่ไม่ยาวแต่จะแบนสามารถใช้ขุดหรือแหวกชั้นหินเพื่อมุดตัวไปซ่อนอยู่ด้านล่างได้ง่าย

ที่โดดเด่นอีกประการคือการเปลี่ยนสีลำตัวไปตามสภาพธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่เช่นเดียวกับจิ้งจก โดยกุ้งตั๊กแตนสามารถเปลี่ยนสีลำตัวได้หลายสีเช่นสีน้ำตาล,สีเขียว,สีดำ เป็นต้น ซึ่งกุ้งตั๊กแตนจะหาพบยากหากไม่รู้จักสังเกตโดยในช่วงกลางวันกุ้งจะอาศัยอยู่ใต้พื้นหิน แต่จะออกมาเมื่อมีน้ำไหลเชี่ยว ส่วนกลางคืนจะพบเห็นได้ง่าย เนื่องจากดวงตาที่สามารถสะท้อนแสงไฟระยิบระยับคล้ายเพชร

ส่วนที่เด่นที่สุดของกุ้งตั๊กแตนคือความสามารถในการปีนป่ายหน้าผา,ต้นไม้ ได้อย่างคล่องแคล่ว อีกตั้งสามารถยึดเกาะพื้นที่ที่มีความสูงชันได้ ซึ่งถือเป็นกุ้งที่มีการวิวัฒนาการเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับสภาพธรรมชาติและสิ่งแลดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ แต่ปัจจุบันพบยากเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม โดยเฉพาะความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่า และน้ำที่ใสเย็น มีความชื้นสูงถูกทำลายและถูกบุกรุกทำให้กุ้งตั้งแตนใกล้ที่จะสูญพันธุ์

นายเสถียร   นิยม  ผู้ใหญ่บ้าน ม. 4 ต.ราชกรูด  บอกว่า กุ้งตั๊กแตนที่พบที่บริเวณเชิงเขาใกล้น้ำตกโตนเพชร ถือเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของพื้นที่ ซึ่งทางชาวบ้านในชุมชนเตรียมที่จะยื่นจดทะเบียนให้กุ้งตั๊กแตนเป็นกุ้งพื้นถิ่นที่พบเฉพาะถิ่นที่ ต.ราชกรูด เนื่องจากยังไม่ปรากฏพบอีกในพื้นที่อื่นๆใน จ.ระนอง เพื่อที่จะได้กำหนดให้มีการอนุรักษ์เขตพื้นที่อาศัยของกุ้งตั้กแตน ในการที่จะอนุกรักษ์พันธุ์กุ้งหายากให้คงอยู่ต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในชุมชนได้อีกทาง โดยขณะนี้ทางชาวบ้านได้จัดทำป้ายห้ามจับสัตว์น้ำไปติดตั้งไว้ในพื้นที่ที่มีการพบกุ้งตั๊กแตนเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปจับ เพราะหากไม่เร่งอนุรักษ์กุ้งพันธุ์แปลกชนิดนี้คาดในอนาคตอาจจะทำให้สูญพันธุ์ได้.

ข่าวโดย: บุญเลื่อน พรหมประธานกุล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง