X

ระนอง แจกเมล็ดพันธุ์พืชผักสนับสนุนเกษตรกร “โครงการปลูกผัก อยู่บ้าน ร่วมต้านโควิด-19

ระนอง แจกเมล็ดพันธุ์พืชผักสนับสนุนเกษตรกร “โครงการปลูกผัก อยู่บ้าน ร่วมต้านโควิด-19

ระนอง-ผู้ว่าฯ ระนองมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสนับสนุนเกษตรกร “โครงการปลูกผัก อยู่บ้าน ร่วมต้านโควิด-19 “ เน้นย้ำประชาชนจะต้องมีความรู้เท่าเทียมกัน จังหวัดระนองจึงจะผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 ไปได้”

(22 เม.ย. 2563) นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ประธานในพิธีมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสนับสนุนเกษตรกร “โครงการปลูกผัก อยู่บ้าน ร่วมต้านโควิด-19” ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

ผวจ..ระนองกล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยและจังหวัดระนองของเรา กำลังต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ผลกระทบที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้อย่างแน่นอน คือ ปัญหาด้านเศรษฐกิจครัวเรือน และชุมชน จึงขอฝากไว้กับหน่วยงานสำนักงานเกษตรจังหวัดระนอง สำนักงานเกษตรอำเภอ 5 อำเภอของระนอง ให้ความสำคัญเรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกร ให้เกษตรกรได้มีความรู้เรื่องความพร้อมของดิน และน้ำ แล้วจึงเพาะเมล็ดพันธุ์ การนำต้นกล้าลงดิน รวมไปถึงการดูแลบำรุงรักษา จนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อบริโภคในครัวเรือน เหลือจากกินก็แบ่งปันหรือขาย เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้เกิดการปฏิบัติที่ชัดเจน ดังพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า “ระเบิดจากข้างใน” หมายความว่า ต้องสร้างความเข้มแข็งให้คนในชุมชนที่เราเข้าไปพัฒนาให้มีสภาพพร้อมที่จะรับการพัฒนาเสียก่อน แล้วจึงค่อยออกมาสู่สังคมภายนอก

สำหรับโครงการ “ปลูกผัก อยู่บ้าน ร่วมต้านโควิด-19” สำนักงานเกษตรจังหวัดระนองได้บูรณาการ งบประมาณและวัสดุโครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัดระนอง ประจำปีงบประมาณ 2563 สนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืช 5 ชนิด คือ ผักบุ้งจีน ผักกาดขาว ผักกาดกวางตุ้ง พริกขี้หนู และมะเขือเปราะ แก่เกษตรกรที่มีความสนใจและสมัครใจ เป้าหมาย 2,000 ครัวเรือน โดยจะใช้หลักการเว้นระยะห่างทางสังคม Social Distancing ใช้กลไกอาสามาสมัครเกษตรหมู่บ้านจำนวน 200 คน รับสมัครประชาชนที่สนใจ

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้กล่าวย้ำว่า อยากให้ชาวระนองปลูกกระเพรา และฟ้าทะลายโจรไว้ทุกบ้าน เพราะเป็นสมุนไพรไทยที่สรรพคุณต้านไวรัส ประชาชนจะต้องมีความรู้เรื่อง COVID-19 เท่าเทียมกัน จังหวัดระนองจึงจะผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 ไปได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง