X

พิษราคายาง ทำร้านทองระนองซบเซาหนักช่วงปีใหม่

ระนอง –  ร้านทองระนองซบเซาหนัก  จากผลกระทบโดยตรงจากสภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้พืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้หลักอย่างยางพารา เกิดวิกฤติปัญหาราคาตกต่ำอย่างหนัก  ส่งผลให้กำลังซื้อชาวบ้านหดหาย

นายสมชาย     จงนิตยกาล  เจ้าของร้านทองก้งกาฮิน  เปิดเผยถึงสภาวะการณ์ซื้อขายทองคำของร้านขายทองในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนไทย-พม่าด้านฝั่งจังหวัดระนอง-เกาะสองว่า จากราคาซื้อขายทองคำที่ยังมีการปรับขึ้นลง ในลักษณะค่อนข้างผันผวนไม่คงที่ในช่วงที่ผ่านมา  ปรากฏว่าได้ส่งผลให้ลูกค้าชะลอการซื้อขาย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสำคัญคือปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญทั้งราคายางพารา ที่ตกต่ำยาวนานและยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น  นอกจากนี้สถานการณ์ด้านอื่นๆก็ไม่ดีเช่นภาคประมง ส่งผลให้ร้านค้าทองคำในเขตพื้นที่จังหวัดระนองที่เคยคึกคักกลับเงียบเหงาและซบเซาเป็นอย่างมาก แม่ว่าใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่สถานการณ์การซื้อขายก็ยังไม่คึกคักยังคงซบเซาเช่นเดิม ประกอบกับปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดทองคำต่อไปจนถึงต้นปีหน้า

“สัดส่วนการจำหน่ายทองคำในเขตพื้นที่จังหวัดระนองพบว่าสัดส่วนการซื้อหลัก 60% มาจากลูกค้าชาวพม่าที่ส่วนหนึ่งได้ข้ามฟากเข้ามาซื้อยังร้านทองในเขตพื้นที่จ.ระนอง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีความคึกคักมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงนี้กลับเงียบเหงาผิดปกติ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผลจากสภาวะเศรษฐกิจทั้งไทยและเมียนมาที่ซบเซาเช่นเดียวกัน   ประกอบกับช่วงที่่านมาเป็นช่วงหน้าฝนทำให้ลูกค้าชาวเมียนมา จะเดินทางข้ามฟากเข้ามายัง จ.ระนองน้อยกว่าปกติ จึงทำให้บรรยากาศการซื้อขายทองคำจึงซบเซาเป็นอย่างมากในขณะนี้ แต่ยังคาดหวังว่าสถานการณ์การซื้อขายทองคำจะมีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงปีหน้า หากมีการช่วยพยุงราคายางพาราให้มีราคาเพิ่มขึ้น รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆของรัฐบาล “

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง