X

ระนอง อนุรักษ์ตั๊กแตนพันธ์หายาก “ตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้”

ระนอง อนุรักษ์ตั๊กแตนพันธ์หายาก “ตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้”
ระนอง—นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า จ.ระนองร่วมกับเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าคลองนาคา อ.สุขสำราญ จ.ระนอง ประกาศให้เขตพื้นที่รักษาพันธ์สัตว์ป่า เป็นเขตอนุรักษ์ ตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้” (orchid mantis) ซึ่งเป็นตัก๊กแตนสายพันธ์หายากที่พบมีดังกล่าวเพียงแห่งเดียวใน จ.ระนองและพบน้อยมากในโลกขณะนี้ จัดเป็นตั๊กแตนตำข้าวขนาดใหญ่ และมีสีสันสวยงาม ในแต่ละระยะของการเจริญเติบโต สีของตัวอ่อนจะเปลี่ยนไป ตามวัย เวลา และ อุณหภูมิของสภาวะแวดล้อม อีกทั้งพันธุกรรมของแต่ละตัว ก็มีส่วนช่วยให้มันสีสันที่แตกต่างกัน เช่น สีแดง สีดำ สีขาว สีชมพู และ สีน้ำตาล จึงทำให้พวกมันเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีคนนิยมนำไปเลี้ยงทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ
ในธรรมชาติ มักพบตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้มักหากินอยู่ตามพุ่มไม้ในบริเวณป่าโปร่งมีแสงแดดส่องถึง เพศเมียเต็มวัยอายุได้ราว 2 สัปดาห์ขึ้นไป ก็จะเริ่มจับคู่ผสมพันธุ์ หากแต่เพศเมียยังไม่พร้อมผสมพันธุ์ ถ้าเพศผู้พยายามเข้าไปผสมพันธุ์อาจถูกเพศเมียจับกินเป็นอาหารได้ หรือแม้แต่หลังการผสมพันธุ์ บ่อยครั้งที่เพศผู้จะถูกจับกิน เมื่อเพศเมียผสมพันธุ์ 15 – 30 วันเพศเมียจะเริ่มวางไข่ จากนั้นไข่จะฟักเป็นตัวอ่อนและเปลี่ยนแปลงเป็นตัวเต็มวัยในที่สุด ซึ่งระยะเวลาที่ใช้ขึ้นอยู่กับปริมาณอาหารที่มันกิน แต่โดยทั่วไป จะใช้เวลาราว 3 เดือนจึงจะเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัยที่พร้อมจะผสมพันธุ์ได้
ถิ่นอาศัย แถบเอเชียจะวันออกเฉียงใต้ประเทศ ลาว พม่า มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย ในประเทศไทย มีรายงานการพบที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ระยอง ระนอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง