X

พาณิชย์ระนองตรวจ “ไข่ไก่”ยันไม่ขาดตลาด

พาณิชย์ระนองตรวจ “ไข่ไก่”ยันไม่ขาดตลาด

ระนอง- 27 มี.ค.63 หลังจากรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อวานนี้( 26 มี.ค.63) ปรากฏว่าบรรยากาศ ร้านขายไข่ไก่ในพื้นที่ระนอง เช่น ร้านไข่สด (ขายส่งไก่ไข่) ร้านดีฟาร์ม ห้างโลตัส และตลาดสดเทศบาลเมือง มีคงประชาชนแห่มาซื้อไข่อย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีประชาชนแจ้งเข้ามาว่าสินค้าไม่เพียงพอ ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดระนองจึงได้ออกตรวจสอบสถานการณ์สินค้าไข่ไก่ ณ ร้านค้าส่งค้าปลีก และตลาดสดเทศบาลเมืองระนอง โดยราคาจำหน่ายไข่ไก่ อยู่ในเกณฑ์สูงเล็กน้อยไม่มากเท่ากับราคาเมื่อวานนี้

นางวนิดา อรุโณทัย พาณิชย์จังหวัดระนอง เผยว่าจากการสอบถามผู้ประกอบการจำหน่ายปลีกหลายรายทั้งในตลาดสดเทศบาลเมืองระนองและตลาดระนองธานี ทราบว่าผู้ประกอบการได้สั่งซื้อไข่ไก่จากภาคกลาง (สุพรรณบุรี,ราชบุรี) ซึ่งปรับราคาขายส่งจากต้นทางสูงขึ้นประกอบกับไม่สามารถสั่งซื้อไข่ไก่ได้ในปริมาณที่ต้องการ

จึงต้องจัดหาแหล่งซื้อใหม่หรือซื้อต่อมาอีกทอดหนึ่ง ส่งผลให้ราคาไข่ไก่ที่จำหน่ายอยู่ในเกณฑ์สูงขึ้น แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายรับไข่ไก่จาก บจ .ซีพี บจ.เบทาโกร และฟาร์มไข่ไก่ในพื้นที่ใกล้เคียง ราคาจำหน่ายจะถูกกว่าร้านที่รับมาจากภาคกลาง ถึงแผงละ 5-10 บาท ถึงแม้ว่าปริมาณสินค้าไข่ไก่จะเข้าสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ แต่ก็ยังคงมีเข้ามาจำหน่ายทุกวัน ขอยืนยันอีกครั้งว่าไข่ไก่ไม่ขาดแคลนแน่นอน และเพียงพอสำหรับความต้องการของประชาชนจังหวัดระนอง

นางสาวศิริมล ถี่ถ้วน ร้านศิริมลการค้า ตลาดสดซอยภักดี เทศบาลเมืองระนอง กล่าวว่า ไข่ไก่ที่ขาดตลาดเนื่องจากฟาร์มเลี้ยงไก่กักตุนไม่ยอมส่งสินค้าให้ผู้ค้าตามตลาดสด การปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ อาจเป็นผลกระทบจากโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนไม่สามารถออกจากบ้านมาใช้ชีวิตปกติ จึงต้องสต๊อกสำรองอาหารเพิ่มมากขึ้น คนซื้อมากแต่ปริมาณสินค้าเท่าเดิมหรือน้อยลงและประกอบกับภาวะอากาศร้อน ทำให้ไก่ออกไข่น้อยกว่าปกติ ส่วนราคาที่ร้านตนยังคงขายในราคาปกติ ไม่ได้ปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด

ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม เบอร์ 1 ฟองละ 2.85-3.30 บาท เบอร์ 2 ฟองละ 2.70-3.00 บาท เบอร์ 4 ฟองละ 2.40-2.80 บาท และเบอร์ 5 ฟองละ 2.00-2.50 บาท และถึงแม้ว่าตนเองจะไม่ใช่คนระนองแต่ก็ได้มาเปิดกิจการร้านค้าขายที่จังหวัดระนอง ซึ่งในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ตนคิดว่าอยากจะทำอะไรให้กับพื้นที่ที่เรามาทำมาหากินบ้าง คิดถึงส่วนรวม รู้จักแบ่งปันซึ่งกันและกัน มากกว่าที่จะเห็นแก่กำไรเพียงเล็กๆน้อยๆ นางสาวศิริมล กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง