X

แรงงานพม่าคอตก กว่า 200 คนอดกลับประเทศหลังระนองปิดด่านตลอดแนวชายแดน

แรงงานพม่าคอตก กว่า 200 คนอดกลับประเทศหลังระนองปิดด่านตลอดแนวชายแดน

ระนอง- ผวจ.ระนอง เดินทางตรวจความเรียบร้อยบริเวณด่านชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง หลังสั่งปิดด่านทั้งหมดเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งยืนยันปิดด่านถาวรตลอดแนวชายแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19

23 มีนาคม 63 ที่บริเวณด่านถาวร ท่าเทียบเรือระนอง-เกาะสอง ม. 1 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ลงพื้นที่เกาะสะระนีย์ ตรวจสอบสถานการณ์และบรรยากาศระหว่างประเทศ จังหวัดระนองกับจังหวัดเกาะสองประเทศเมียน มา ซึ่งฝ่ายไทยบริเวณจุดตรวจท่าเทียบเรือระนอง ได้มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานทั้ง ทหาร ตำรวจ ปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้ามาดูแลความเรียบร้อย

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ ทางจังหวัดระนองได้ประกาศปิดด่านถาวรตลอดแนวชายแดน ตั้งแต่เมื่อเที่ยงคืน 22 มี.ค.63 ที่ผ่านมาทำให้มีแรงงานชาวเมียนมาที่ทำงานอยู่ในต่างจังหวัดจำนวนมากก็มุ่งเดินทางมายังด่านชายแดนแห่งนี้ ส่วนวันนี้บรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเงียบเหงาจะมีแต่เจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ แต่ก็มีชาวเมียนมาบางส่วนที่ยังตกค้างต่างก็เร่งขนสัมภาระเครื่องใช้ รวมไปถึงอาหารต่าง ๆมาที่ด่านแห่งนี้ เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศตน เนื่องจากทราบข่าวแล้วแต่ก็มาไม่ทันเนื่องจากติดภาระบางอย่างทำให้กลับไม่ได้ ตกค้างที่ด่านระนองกว่า 200 คน

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผวจ.ระนอง กล่าวว่าในวันนี้ ตนได้ลงมาดูบรรยากาศภายหลังจากที่ประกาศปิดด่านถาวร ปากน้ำระนอง-เกาะสอง ซึ่งเป็นด่านถาวรสุดท้าย แต่ก็ยังคงมีแรงงานบางส่วนตกค้าง ซึ่งตนเองก็ได้คุยกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะสองแล้วทางประเทศเมียนมาเองก็ปิดด่านถาวรเช่นกัน ดังนั้นแรงงานต่างด้าวที่ตกค้างก็คงผ่านไม่ได้คงต้องกลับไปยังที่ทำงานเดิมจนกว่าจะผ่านพ้นห้วงเวลา 14 วัน แต่ก็ต้องรอมาตรการส่วนกลางอีกครั้งเพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ส่วนการค้าขายบริเวณด่านชายแดนนั้นก็ยังคงมีการขนส่งสินค้ากันได้ตามปกติ เพียงแต่กำหนดให้มีเพียงคนขับเรือและลูกเรือได้แค่ 2 คน เท่านั้น และคนที่อยู่ในเรือไม่สามารถขึ้นมาบนฝั่งได้ และถ้าหากสามารถตรึงสถานการณ์ได้ในห้วงระยะเวลาที่กำหนดทุกอย่างก็จะดีขึ้น ขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมมือกันอยู่แต่ในบ้านให้ออกนอกบ้านเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

นายเมี่ยวโท แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ทำงานใน จ.ระนอง ที่เดินทางมายังด่านถาวรท่าเรือปากน้ำ เพื่อขอเดินทางกลับประเทศพร้อมกับเพื่อนๆ แรงงานชาวเมียนมากว่า 200 คน กล่าวว่าผิดหวังที่ไม่ได้กลับบ้าน เพราะตอนนี้นายจ้างในระนองหยุดกิจการ หยุดจ้างชั่วคราว จึงไม่รู้ว่าจะทำอะไร มีรายได้จากส่วนไหนมาเป็นค่าใช้จ่าย และไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนที่สถานการณ์จะคลี่คลาย

นายโซกล่าวว่าตนเดินทางมาจากระยอง เนื่องจากโรงงานปิดชั่วคราว  จากนั้นเดินทางมาสายใต้เพื่อนั่งรถกลับมายัง จ.ระนองเพื่อข้ามแดนไปยัง จ.เกาะสอง เดินทางกลับบ้านในพม่า แต่ปรากฏว่าตนมาถึง จ.ระนองเช้าวันที่ 23 มี.ค. 2563 ซึ่งเป็นวันที่การประกาศปิดด่านมีผลบังคับใช้จึงไม่ได้รับอนุญาตให้ข้ามออกไป ตนยังงงกับตัวเองว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง