X

ชาวบ้านระนองขึ้นป้ายค้านผุดศูนย์กำจัดขยะ

ชาวบ้านระนองขึ้นป้ายค้านผุดศูนย์กำจัดขยะ

ระนอง-เทศบาลปากน้ำท่าเรือระนองจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะแบบผสมผสาน ด้านชาวบ้านในพื้นที่ยังเสียงแตก ทั้งคัดค้าน และสนับสนุน

ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลปากน้ำท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง จัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะแบบผสมผสาน ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านเขานางหงส์ ตำบลปากน้ำท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชน บุคคลที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียงร่วมรับฟังความคิดเห็นกว่า 100 คน

นายนรินทร พรพิทักษ์ ผู้จัดการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะแบบผสมผสานของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง กล่าวว่า จังหวัดระนองรวมไปถึงจังหวัดใหญ่ๆ บางจังหวัดยังคงใช้วิธีการกำจัดขยะแบบฝังกลบ หรือการเอาขยะไปเททิ้ง แต่ยังไม่มีกระบวนการกำจัดขยะแบบถูกวิธี และกระบวนการคัดแยกการจัดเก็บการรวบรวมและการเก็บขนยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จึงทำให้เกิดปัญหาขยะตกค้าง และจากจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ปัญหาขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นขั้นวิกฤติจำเป็นต้องมีการแก้ไขอย่างจริงจังและเร่งด่วน

นายสันติภาพ พวงสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำท่าเรือ กล่าวว่า ทางจังหวัดระนองนั้นยังไม่เคยมีโรงงานกำจัดขยะที่ถูกวิธีและสมบูรณ์แบบ จากการที่ไปศึกษาดูงานจากหลายๆพื้นที่ ก็มีความคิดเห็นว่าจังหวัดระนองทำไมถึงไม่มีหรือไม่คิดที่จะทำ หรือเตรียมหาพื้นที่ ที่จะสร้างโรงงานกำจัดทั้งๆ ที่ขยะก็เป็นขยะที่เกิดจากชุมชนจากคนในจังหวัดระนองของเราเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีหากจังหวัดระนองจะมีศูนย์กำจัดขยะ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับชาวบ้านตำบลปากน้ำท่าเรือที่อยู่ในที่ประชุมว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร

นายขจร โมอ่อน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 กล่าวว่า ชาวบ้านมีความคิดเห็นเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเห็นด้วยโดยเล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาขยะจังหวัดระนองในระยะยาว อีกส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะแบบผสมผสานของบริษัทเอกชนในพื้นที่ตำบลปากน้ำท่าเรือ ซึ่งปัจจุบันมีที่ทิ้งขยะอยู่ในพื้นที่แล้วจำนวน 1 บ่อ ซึ่งเป็นบ่อฝังกลบ แต่เนื่องจากมีปัญหาเรื่องกลิ่นเน่าของขยะ น้ำเสียจากกองขยะ และโรงงานปลาป่น ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ซึ่งไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานรัฐ และเมื่อเอกชนนำโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะแบบผสมผสานเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง ก็ไม่ทราบว่าจะเพิ่มปัญหาให้ชาวบ้านด้วยอีกหรือไม่

จากนั้นก็มีชาวบ้านกลุ่มที่คัดค้านและไม่เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะในพื้นที่ตำบลปากน้ำท่าเรือ ลุกขึ้นและทยอยเดินออกจากห้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง