X

นายแพทย์ สสจ.ระนอง ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ที่ระนอง

นายแพทย์ สสจ.ระนอง ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ที่ระนอง

ระนอง-นายแพทย์สาธิต  ทิมขำ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า  จากการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 ในเขตพื้นที่ จ.ระนอง พบว่าถึงปัจจุบันยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่ประการใด  ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงในการเดินทางไปต่างประเทศในระยะนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะดำเนินการกักตัวตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกัน ล่าสุดทาง สสจ.ระนองได้ให้ จนท.ของสำนักงานสาธารณสุขที่เดินทางกลับจากดูงานในประเทศญี่ปุ่นก่อนหน้านี้

นพ.สาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง

 

และเดินทางกลับมาแล้ว พักอาศัยอยู่ที่บ้านไม่ต้องมาทำงาน หรือเดินทางไปไหนต่ออีกเพื่อเฝ้ารอดูอาการภายใน 14 วัน ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติใดๆ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้พบว่าผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศมีอาการป่วย ไข้แต่ประการใด เพียงแต่ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังแต่เพียงเท่านั้น ส่วนหากมีกระแสข่าวต่างๆ นั้นขอให้ประชาชนสอบถามและรับฟังจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง อย่าหลงเชื่อหรือรีบแชร์ออกไปเพราะอาจจะเกิดผลเสียหายต่อวงกว้างได้

ที่ผ่านมาจังหวัดระนองมีการควบคุมการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านเส้นทางพรมแดนทั้ง ทางบก ทางเรือและทางอากาศอย่างเข้มข้นโดยจากการหารือร่วมกันทางจังหวัดระนองมีการเตรียมความพร้อมหากพบกรณีเรือโดยสารหรือเรือขนส่งสินค้าที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอขึ้นท่าเทียบเรือที่จังหวัดระนอง จะต้องมีการแจ้งจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาระนอง จากนั้นจะต้องมีการพิจารณาอย่างเข้มงวด ทั้งรายชื่อผู้ที่โดยสารมากับเรือ ประเภทของเรือ การคัดกรอง เป็นต้น โดยคำนึงถึงสุขภาพของคนในประเทศชาติเป็นสำคัญ รวมถึงเน้นย้ำหน่วยงานความมั่นคง เข้มงวดเรื่องการเข้าออกพรมแดนตามธรรมชาติ เพื่อสร้างความมั่นใจของทุกหน่วยงานในการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการคัดกรองนักท่องเที่ยว ทุกหน่วยต้องมีเครื่องมีป้องกันเชื้่อไวรัสให้พร้อม เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และให้การปฏิบัติงาน ในขั้นตอนต่าง ๆ เป็นไปอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการแพร่ติดต่อโรค หรือลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด และผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคนจะต้องได้รับความปลอดภัยเช่นเดียวกัน

นายแพทย์นรเทพ  อัศวพัชระ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง  กล่าวว่า “ทำไมควรงดเดินทางต่างประเทศ”ในช่วงนี้ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก  ผู้ติดเชื้อเมื่อท่านเข้ามา รพ. ต้องเข้ารับการรักษา ที่จะเพิ่มผู้ที่เสี่ยงการติดเชื้อโดยเฉพาะ จนท.ที่เกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมาก

คนที่ 1 )คัดกรอง เจ้าหน้าที่ต้อนรับ (กรณี รพ.เอกชน)  คนที่ 2ห้องบัตร ทำบัตร รพ.  คนที่ 3 ผู้ช่วยพยาบาลคัดกรอง วัดสัญญาณชีพ ประกอบด้วย ไข้ ชีพจร หายใจ ความดันโลหิต คนที่ 4 พยาบาลหน้าห้องซักประวัติ ก่อนเข้าห้องหมอ คนที่ 5แพทย์ที่ตรวจคนที่ 6 ผู้ช่วยพยาบาลที่อยู่กับแพทย์ ถ้าพบว่าเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค แพทย์คนที่ 5 โทรปรึกษา  จะมี จนท.คนที่ 6 ที่มีความเสี่ยงเพิ่มเข้ามา คนที่ 6 แพทย์เวรผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาเข้าเกณฑ์ไหม ถ้าเข้าเกณฑ์ สอบสวน ให้นอน รพ. On Call 24 ชม. คนที่ 7 เวชกรรมสอบสวนโรค หน่วยระบาด SRRT สอบสวนโรค ส่งสิ่งส่งตรวจ รายงานส่วนกลาง กรมควบคุมโรค คนที่ 8 แผนกนอน รพ. พยาบาลทำเรื่องแอดมิด หรือ เจ้าหน้าที่แอดมิดเจ้าหน้าที่ ศูนย์ประกัน คนที่ 9 พยาบาล ic หน่วยควบคุมโรคติดเชื้อ สอบสวน ดูแลตามแนวทาง เตรียมห้องแยก ชุดหมี หน้ากากอนามัย

คนที่ 10 เวรเปล พนักงานส่งตนไข้ ส่งคนไข้ขึ้นหอผู้ป่วย  คนที่ 11-12 พยาบาลประจำวอร์ด คิดน้อยสุด 2 คน/เวร คนที่ 13ผู้ช่วยพยาบาลประจำวอร์ด คอยส่งเลือด ตามผลแลป วัดสัญญาณชีพบนหอผู้ป่วย คนที่ 14-15 แพทย์เวร แพทย์ใช้ทุนหรืออาจารย์คิดน้อยสุด 2 คน คนที่ 16-17เภสัชและผู้ช่วยเภสัช จ่ายยา คนที่ 18แม่บ้านประจำวอร์ด ทำความสะอาด เก็บของเสีย ถูพื้น สิ่งสกปรก ทำความสะอาดเตียง พื้น ห้องน้ำ ตลอด 24 ชม.

คนที่ 19 นักเทคนิคการแพทย์ ตรวจวินิจฉัยแลป ของ รพ. On call 24 ชม.คนที่ 20-21 เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคตรวจแลป และออกผลต้องมีคนรับส่งแลป  คนที่ 22 ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคแจ้งผล สสจ. ส่วนกลาง เก็บข้อมูล คนที่ 23 ผู้อำนวยการ รพ.รับแจ้งผล และแจ้งต่อทีม ควบคุมโรคแพทย์คนที่ 6 คนที่ 24 ผู้ขนส่งขยะ เสื้อผ้าใช้แล้วคนไข้ จากวอร์ดไปโรงซัก คนที่ 25โรงซักผ้า คนซักผ้า พับผ้า ส่งผ้า ถ้าลงเครื่องบินแล้วมีไข้ เข้าเกณฑ์ คนที่ 26-28 รวม 3 คน ที่หน้าด่าน แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ หน้าด่าน คนที่ 29 เกิดมีอาการปอดอักเสบ เจ้าหน้าที่เอกซเรย์อีกคนที่ 30 หน่วยระบาด เวชกรรม SRRT คนที่ติดตามโทรศัพท์หาผู้ป่วย ผู้สัมผัสที่กลับบ้าน สังเกตอาการที่บ้าน นี่คือคิดกำลังน้อยสุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง