X

ระนอง อนุรักษ์โกงกางดึกดำบรรพ์ 200 ปี พัฒนาเป็นจุดท่องเที่ยวกลางเมือง

ระนอง อนุรักษ์โกงกางดึกดำบรรพ์ 200 ปี พัฒนาเป็นจุดท่องเที่ยวกลางเมือง

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดโครงการป่าในเมืองจังหวัดระนอง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนราชการต่างๆ ภาคเอกชน ประชาชน เข้าร่วม ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้จัดทำโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ขึ้น เพื่อให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างเหมาะสม สมดุล โดยช่วยปลูกต้นไม้ สร้างป่า ดูแลรักษาป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง และใช้ประโยชน์จากป่าตามความเหมาะสมอย่างยั่งยืน

ซึ่งป่าชายเลนกลางเมืองระนองเป็นพื้นที่ที่ได้รับการคัดเลือกในการดำเนินโครงการ มีเนื้อที่ประมาณ 2,080ไร่ เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความโดดเด่นคือ เหมาะเป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่ตั้งอยู่กลางเมืองระนอง สามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีป่าชายเลนธรรมชาติเก่าแก่ดังเดิมที่ยังคงมีสภาพสมบูรณ์ โดยมีต้นโกงกางใบเล็ก อายุประมาณ 200 ปี มีการฟื้นฟูพัฒนาป่าชายเลน โดยการมีส่วนร่วมในรูปแบบ “ประชารัฐ” ที่เปลี่ยนพื้นที่เสื่อมโทรมวิกฤติ เป็นเเหล่งศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนและท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในปัจจุบัน

โดยได้รับความร่วมมือของทุกภาคส่วน ซึ่งมีพัฒนาต่อยอด โดยการจัดทำทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนเพิ่มเติม จัดทำหอชมป่าข่ายเลนในเมือง จัดทำเเหล่งรวมพันธุ์ไม้เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ไม้เก่าแก่ดั้งเดิมของจังหวัดระนอง จัดทำพื้นที่ป่าของเด็ก จัดทำศาลาและอาคารนิทรรศการ รวมทั้งพื้นที่ออกกำลังกายด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง