X

เหลืองอินเดียบานสะพรั่ง ทั่วเมืองระนอง ชาวบ้านแห่ถ่ายรูป แชร์ โพสต์คึกคัก

เหลืองอินเดียบานสะพรั่ง ทั่วเมืองระนอง ชาวบ้านแห่ถ่ายรูป แชร์ โพสต์คึกคัก

ระนอง-นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง   รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่าบรรยากาศในจังหวัดระนองช่วงนี้มีความคึกคักเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้นเหลืองอินเดียที่ปลูกไว้ตามที่ตั้งๆ ทั้งตามถนน โรงเรียน วัด รวมกว่า 100 ต้น ต่างทยอยออกดอกสีเหลืองอร่ามสวยงามเป็นอย่างยิ่ง สะดุดตาผู้พบเห็น

ทำให้ประชาชนได้แห่มาถ่ายรูป พร้อมนำไปโพสต์ แชร์ต่างสื่อต่างๆ เพื่ออวดเพื่อน หรือเก็บไว้เป็นที่ระลึกเนื่องจากแต่ละปีดอกเหลืองอินเดียจะออกเพียงครั้งเดียว ซึ่งในปีนี้พบว่าดอกเหลืองอินเดียจะทยอยออกไม่ซ้กัน แต่จะออกอย่างต่อเนื่องในแต่ละต้น อย่างสวยงามเป็นอย่างมาก

เหลืองอินเดีย (ชื่อวิทยาศาสตร์: Handroanthus chrysanthus) เป็นไม้ประดับในวงศ์แคหางค่าง เป็นต้นไม้ประจำชาติเวเนซุเอลา  มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลางและอเมริกาใต้

เหลืองอินเดียจัดเป็นไม้ต้นผลัดใบ สูง 5-20 เมตร ลำต้น เรือนยอดรูปร่างไม่แน่นอน เปลือกต้นสีน้ำตาลเทา ใบ เป็นใบประกอบรูปนิ้วมือ ใบย่อย 5 ใบ รูปรีแกมขอบขนาน หรือรูปขอบขนาน ปลายใบเรียวแหลมเป็นติ่งสั้นๆ โคนใบมน  ใบอ่อนมีขนนุ่ม  ดอก สีเหลืองออกเป็นช่อ ช่อละ 3-10 ดอก กลีบเลี้ยงรูปถ้วยสีน้ำตาลมีขน  กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดรูปแตร ปลายแยก 5 กลีบ เกสรเพศผู้ 4 อัน สั้น 2 ยาว 2  โคนก้านมีขน ออกดอกเดือนมีนาคม-เมษายน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง