X

หมอระนอง เผยข้อมูลความเสี่ยงไวรัสโควิด-19 ผู้ป่วย 1 คนต่อ 30 จนท.วอนชะลอเดินทางไปต่างประเทศ

 

หมอระนอง เผยข้อมูลความเสี่ยงไวรัสโควิด-19 ผู้ป่วย 1 คนต่อ 30 จนท.วอนชะลอเดินทางไปต่างประเทศ

ระนอง-นายแพทย์นรเทพ  อัศวพัชระ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง  กล่าวว่า “ทำไมควรงดเดินทางต่างประเทศ”ในช่วงนี้ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก

นายแพทย์นรเทพกล่าวว่ามาดูว่าเวลาท่านเดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และพบ มีอาการไข้ 37.5 องศา  อาการทางเดินหายใจอักเสบ  สถานพยาบาลที่รับตัวเข้ารับการรักษา ต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์กี่คน ที่ต้องเสี่ยงรับเชื้อจากคุณผู้ต้องสัยหรือผู้ติดเชื้อเมื่อท่านเข้ามา รพ. ต้องเข้ารับการรักษา ที่จะเพิ่มผู้ที่เสี่ยงการติดเชื้อโดยเฉพาะ จนท.ที่เกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมาก

คนที่ 1 )คัดกรอง เจ้าหน้าที่ต้อนรับ (กรณี รพ.เอกชน)  คนที่ 2ห้องบัตร ทำบัตร รพ.  คนที่ 3 ผู้ช่วยพยาบาลคัดกรอง วัดสัญญาณชีพ          ประกอบด้วย ไข้ ชีพจร หายใจ ความดันโลหิต คนที่ 4 พยาบาลหน้าห้องซักประวัติ ก่อนเข้าห้องหมอ คนที่ 5แพทย์ที่ตรวจคนที่ 6ผู้ช่วยพยาบาลที่อยู่กับแพทย์ ถ้าพบว่าเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค แพทย์คนที่ 5 โทรปรึกษา  จะมี จนท.คนที่ 6 ที่มีความเสี่ยงเพิ่มเข้ามา คนที่6 แพทย์เวรผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาเข้าเกณฑ์ไหม ถ้าเข้าเกณฑ์ สอบสวน ให้นอน รพ. On Call 24 ชม. คนที่ 7เวชกรรมสอบสวนโรค หน่วยระบาด SRRT สอบสวนโรค ส่งสิ่งส่งตรวจ รายงานส่วนกลาง กรมควบคุมโรค คนที่ 8แผนกนอน รพ. พยาบาลทำเรื่องแอดมิด หรือ เจ้าหน้าที่แอดมิดเจ้าหน้าที่ ศูนย์ประกัน คนที่ 9พยาบาล ic หน่วยควบคุมโรคติดเชื้อ สอบสวน ดูแลตามแนวทาง เตรียมห้องแยก ชุดหมี หน้ากากอนามัย

คนที่ 10เวรเปล พนักงานส่งตนไข้ ส่งคนไข้ขึ้นหอผู้ป่วย  คนที่ 11-12พยาบาลประจำวอร์ด คิดน้อยสุด 2 คน/เวร คนที่ 13ผู้ช่วยพยาบาลประจำวอร์ด คอยส่งเลือด ตามผลแลป วัดสัญญาณชีพบนหอผู้ป่วย คนที่ 14-15 แพทย์เวร แพทย์ใช้ทุนหรืออาจารย์คิดน้อยสุด 2 คน คนที่ 16-17เภสัชและผู้ช่วยเภสัช จ่ายยา คนที่ 18แม่บ้านประจำวอร์ด ทำความสะอาด เก็บของเสีย ถูพื้น สิ่งสกปรก ทำความสะอาดเตียง พื้น ห้องน้ำ ตลอด 24 ชม.

คนที่ 19นักเทคนิคการแพทย์ ตรวจวินิจฉัยแลป ของ รพ. On call 24 ชม.คนที่ 20-21 เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคตรวจแลป และออกผลต้องมีคนรับส่งแลป  คนที่ 22 ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคแจ้งผล สสจ. ส่วนกลาง เก็บข้อมูล คนที่ 23ผู้อำนวยการ รพ.รับแจ้งผล และแจ้งต่อทีม ควบคุมโรคแพทย์คนที่ 6 คนที่ 24ผู้ขนส่งขยะ เสื้อผ้าใช้แล้วคนไข้ จากวอร์ดไปโรงซัก คนที่ 25โรงซักผ้า คนซักผ้า พับผ้า ส่งผ้า ถ้าลงเครื่องบินแล้วมีไข้ เข้าเกณฑ์ คนที่ 26-28 รวม3คน ที่หน้าด่าน แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ หน้าด่าน คนที่ 29 เกิดมีอาการปอดอักเสบ เจ้าหน้าที่เอกซเรย์อีกคนที่ 30หน่วยระบาด เวชกรรม SRRT คนที่ติดตามโทรศัพท์หาผู้ป่วย ผู้สัมผัสที่กลับบ้าน    สังเกตอาการที่บ้าน นี่คือคิดกำลังน้อยสุด

“ถ้ามีสัก 1300 รายที่เข้าเกณฑ์และนอน รพ.ลองคูณดูครับ แบบน้อยสุด 25 คน คูณ 1300 คนที่เข้าเกณฑ์ที่ผ่านมา 25×1300=32500 ที่เกี่ยวข้อง นี่ถ้านอนใน รพ. อีกหลายวัน  ก็คูณคนขึ้นเวร วนไปครับ ยังไม่ได้คำนวนหน้ากากอนามัย ชุดหมี น้ำยาล้างมือ คูณจำนวนคนดูครับ จึงขอความร่วมมืองดเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงเถอะครับ ถ้ามีไข้+อาการทางเดินหายใจกลับมา เรื่องใหญ่ครับ เราไม่อยากเข้าเฟส 3 เราต้องช่วยกัน คุณจะเป็นภาระประเทศชาติ + เพิ่มยอดคนไข้

Off ทริปกันหรือยัง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 8-13 เมษา 2563 ปีนี้ควรที่งดการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง