window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

ระนองฝนตกหนักทำเชื้อราไฟทอปธอรา ระบาดทำลายสวนทุเรียน

ระนอง-เกษตรอำเภอกะเปอร์ จ.ระนอง รุดลงพื้นที่หลังได้รับแจ้งจากชาวสวนทุเรียน ในพื้นที่ 3 หมู่บ้านกำลังถูกเชื้อราไฟทอฟธอราระบาดและทำลายผลผลิตทุเรียนจำนวนมาก รายงานด่วนถึงเกษตรจังหวัดระนองเพื่อหามาตรการควบคุม

นายมาโนด เกื้อนุ่น เกษตรอำเภอกะเปอร์ จ.ระนอง กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอกะเปอร์ จ.ระนอง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ เชื้อราไฟทอฟธอราระบาดทำลายสวนทุเรียน ของเกษตรกรในพื้นที่ หมู่ที่ 3, 7 และ 8 ตำบลบ้านนา อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง ซึ่งพบว่าเชื้อราไฟทอฟธอราได้แพร่ระบาดและทำลายผลผลิตทุเรียนเสียหายจำนวนมาก โดยได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวให้เกษตรจังหวัดทราบ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป
สำหรับต้นทุเรียนที่ติดเชื้อราไฟทอปธอร่า เป็นโรคที่ชาวสวนทุเรียนกลัวกันมาก หากมีสภาพอากาศชื้นสูง หรือน้ำ อาจทำให้ถึงกับรากเน่าได้ ทำให้ทุเรียนยืนต้นตายในที่สุด อย่างไรก็ตามหากเชื้อโฟทอปธอร่าระบาดในพื้นที่ มักเป็นเชื้อที่อ่อน ไม่ทำลายต้นถึงกับตาย แต่จะประมาทไม่ได้ หากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ปล่อยเวลาผ่านไปยาวนานเชื้ออาจกลายพันธุ์เป็นชนิดที่รุนแรง และจะเกิดความเสียหายได้
ลักษณะของต้นที่เริ่มเป็นโรคจะพบว่าใบไม่เป็นมันสดใส ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองซีดและใบร่วง เมื่อพบอาการแสดงออกที่ใบ ให้สำรวจบริเวณลำต้น กิ่งหรือราก บริเวณที่เป็นโรคจะมีสีของเปลือกเข้มคล้ายถูกน้ำเป็นวงหรือเป็นทางน้ำไหลลงด้านล่างหรือมีรอยแตกของแผล ต้นที่เป็นโรครุนแรงมากจะมีน้ำยางไหลออกมาโดยเฉพาะในช่วงเวลาเช้าที่มีอากาศชุ่มชื้น เชื้อราไฟท๊อปธอร่าสามารถแพร่กระจายโดยทางลม น้ำ ดิน ใบ กิ่งพันธุ์ และผล โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่มีลมพายุและความชื้นสูง จะเหมาะสมกับการแพร่กระจายและเข้าทำลายต้นทุเรียนได้ดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง