X

ชาวบ้านระนอง รวมตัวปกป้องภูเขากลางหมู่บ้าน หลังนายทุนจ้องฮุบทำเหมืองหินปูน

ชาวบ้านระนอง รวมตัวปกป้องภูเขากลางหมู่บ้าน หลังนายทุนจ้องฮุบทำเหมืองหินปูน

ระนอง-นายคงกฤษ  ฉัตรมาลีรัตน์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดระนอง  กล่าวว่าตนพร้อมด้วยนายพุฒิธร กุลมลิวัลย์ (สจ.ศานต์) นายสุรินทร์ สินกัน ประธานเครือข่ายคนรักษ์บ้านในวงเมืองในหมอก นายสมชาย ทิศกระโทก นายสมชาย บุญเขื่อง ปราชญ์เกษตรจังหวัดระนอง ผู้ใหญ่วรรณชัย แสวงสิทธิ์ ผู้ใหญ่สะอาด ส.อบต.เกียรติศักดิ์ แก้วธานี ป้าแตง พรทิพย์ แข่งขัน พี่เอก ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้านในวง และสมาชิกทีมระนองก้าวหน้า ลงพื้นที่บ้านในวง ณ ศูนย์การเรียนรู้บ้านบุรีรัมย์ บ้านในวง อ.ละอุ่น จ.ระนอง

ซึ่งได้ไปแจ้งข่าวดีกับชาวบ้านในวง หลังจากที่ผมได้หารือ เรื่อง เรื่องการยกเลิกคำขอสัมปทานเหมืองหิน แหล่งบ้านในวง และ การยกเลิกประกาศแหล่งหินอุตสาหกรรม ในพื้นที่ตำบลในวงเหนือและตำบลในวงใต้ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง ได้มีหนังสือจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ สผ 0001/289 ลงวันที่ 13 มกราคม 2563 ตอบกลับว่า ได้ส่งข้อปรึกษาหารือให้กระทรวงอุตสาหกรรม และบัดนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้แจ้งผลการดำเนินการมาให้ทราบแล้วว่า ในปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรม

โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่อยู่ระหว่างการหารือกับกรมป่าไม้ และกรมศิลปากร ในประเด็นพื้นที่ป่าชุมชนและพื้นที่โบราณสถาน ที่อาจมีการทับซ้อนกับแหล่งหินตำบลในวงเหนือ-ในวงใต้ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนในประเด็นดังกล่าว ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมจึงยังไม่ดำเนินการกับคำขอสัมปทานบัตรหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนเพื่อการก่อสร้าง ในพื้นที่แหล่งหินตำบลในวงเหนือ-ในวงใต้ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนองแต่อย่างใด จนกว่าจะมีข้อยุติ

แต่จากการลงพื้นที่วันนี้ และการประชุมร่วมกันของผู้นำในพื้นที่ รวมถึงชาวบ้าน ปรากฎว่า ชาวบ้านในวงยังคงมีความกังวลใจว่า แม้วันนี้จะให้ยุติการดำเนินการ แต่วันใดวันหนึ่งก็อาจจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกครั้ง จึงยังคงอยากให้ยกเลิกประกาศแหล่งหินอุตสาหกรรม ในพื้นที่ตำบลในวงเหนือและตำบลในวงใต้ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง โดยได้ฝากให้ผมช่วยผลักดันและติดตามเรื่องนี้ต่อไป

ต้องเรียนพี่น้องประชาชนทุกท่านครับว่า วันนี้หลังจากที่ผมลงพื้นที่เอง ได้ไปดูบรรยากาศบริเวณถ้ำหมอลำและฉางผึ้ง รวมถึงบรรยากาศโดยรวมของบ้านในวง ที่มีภูเขาโอบล้อม มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้มหาศาลควบคู่กับการใช้วิถีชีวิตที่ชุมชนบริหารจัดการตนเองจนเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ในฐานะคนระนองคนหนึ่ง ก็เห็นด้วยกับพี่น้องชาวในวงครับ ที่จะอนุรักษ์พื้นที่ตรงนี้เอาไว้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง