X

ผวจ.ระนองสั่งเตรียมพร้อมคุมเข้มสนามบินเฝ้าระวังเชื้อไวรัสระบาดจากจีน

ผวจ.ระนองสั่งเตรียมพร้อมคุมเข้มสนามบินเฝ้าระวังเชื้อไวรัสระบาดจากจีน

ระนอง-27 ม.ค.63 นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผวจ.ระนอง พร้อมด้วย นพ.สาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขระนอง นำคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ บริเวณสนามบินระนองเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พร้อมได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและบูรณาการร่วมในการเฝ้าระวังป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสระบาดจากจีน ที่ท่าอากาศยาน จ.ระนอง โดย จนท.ได้นำเครื่องวัดไข้อัตโนมัติระบบอินฟราเรด (Infrared Thermo Scan) จำนวน 2 จุด พร้อมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ซึ่งผู้โดยสารทุกคนต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องตรวจอุณหภูมิอัตโนมัติ หากพบว่ามีไข้จะแยกผู้โดยสารตรงประตูทางเข้าและให้สวมหน้ากากอนามัย

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผวจ.ระนอง กล่าวว่า จังหวัดระนองได้เริ่มนโยบายคัดกรองผู้โดยสารตามกระบวนการของกระทรวงสาธารณสุขที่ใช้บริการท่าอากาศยานระนองทั้งขาเข้าและขาออกด้วยเครื่องวัดไข้อัตโนมัติระบบอินฟราเรดเพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสระบาดจากจีนเพื่อสนองนโยบายรัฐบาล จังหวัดระนองเป็นเมืองชายแดนและมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ชื่นชอบธรรมชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตามหมู่เกาะต่างๆซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวจีนด้วย

แม้ว่าปัจจุบันท่าอากาศยาน จ.ระนองไม่มีเที่ยวบินตรงจากประเทศจีน ผู้โดยสารที่เข้ามาจะมาจากท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นผู้โดยสารภายในประเทศ แต่ถ้าหากมีนักท่องเที่ยวที่ได้รับเชื้อไวรัส ซึ่งได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยก่อนหน้านี้และกำลังจะเดินทางต่อเข้ามาท่องเที่ยวในระนอง ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อไวรัสอาจจะอยู่ในช่วงระหว่างที่ฟักตัว ซึ่งระยะฟักตัวของโคโรนาไวรัสอยู่ที่ระหว่าง 1 – 14 วัน และในระหว่างที่ฟักตัวนั้น สามารถติดต่อหรือถ่ายทอดไปยังบุคคลอื่นได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันและไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่อยากให้ตระหนักติดตามข้อมูลข่าวสารของทางราชการเท่านั้น ส่วนผลกระทบต่อด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจของ จ.ระนองนั้นคาดว่าคงจะกระทบในช่วงสั้นๆ หลังจากสถานการณ์คลี่คลายคงจะดีขึ้น

ด้าน นพ.สาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจอื่นๆตามฤดูกาล ดังนั้น อยากให้ประชาชนฝึกปฏิบัติตน หากป่วยควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่น และควรยึดหลักปฏิบัติ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ปราศจากโรค ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ทั้งก่อน รับประทานอาหาร ก่อนเตรียมอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำทุกครั้ง กินอาหารที่ปรุงสุกสะอาดใหม่ และอุ่นอาหารให้ร้อนก่อนรับประทานเสมอ ////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง