X

ชาวบ้านระนอง จวกห้างค้าส่ง โขกราคาผัก ผลไม้สุดโหดช่วงตรุษจีน

ชาวบ้านระนอง จวกห้างค้าส่ง โขกราคาผัก ผลไม้สุดโหดช่วงตรุษจีน

แอเปิ้ลเขียวถุง 10 ลูกจากเดิม 85 บาท ปัจจุบัน 159 บาท

ระนอง-นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานหอการค้า จ.ระนอง กล่าวว่าขณะนี้ได้รับข้อร้องเรียนจากชาวบ้านว่าประสบปัญหาราคาผัก ผลไม้ ปรับราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยราคาผัก ผลไม้ มีการปรับราคาขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่มีค่าครองชีพสูงขึ้น รวมทั้งร้านค้าที่บางร้านได้ยกเลิกเมนูน้ำปั่น น้ำผลไม้ เนื่องจากรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นต่อไปไม่ไหว

 

นายนิตย์กล่าวต่อการที่ราคาผัก ผลไม้ปรับขึ้นสูงและรวดเร็วมากนั้นตนไม่แน่ใจว่าเป็นกลไกการตลาดที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้าเทศกาลหรือไม่อาทิช่วงปีใหม่ ต่อเนื่องมาถึงช่วงตรุษจีน อยากจะให้หน่วยงานเกี่ยวข้องลองศึกษาและสังเกตุ รวมทั้งรวบรวมข้อมูลว่าเป็นปกติ หรือมีการปั่นราคาของพ่อค้า เนื่องจากปัจจุบันการค้าผัก ผลไม้ในไทย พ่อค้าจีนเข้ามามีบทบาทในการซื้อขาย และนำเข้ามาเป็นอย่างมาก จึงไม่แน่ใจว่าเป็นการปั่นราคาเกินจริงหรือไม่

สำหรับราคาผัก ผลไม้ที่พบว่ามีราคาสูงขึ้นจากปกติมากอาทิสัปปะรด เดิมราคา กก.ละ 10 บาท ปัจจุบันปรับเพิ่มเป็น กก.ละ 16 บาท องุ่นเดิมราคา กก.40 บาท ปัจจุบันปรับเพิ่มเป็น 90-120 บาท แอเปิ้ลเขียวเดิมราคาถุงละ 85 บาท ปัจจุบันโดยเฉพาะที่แมคโครสาขาระนองราคาพุ่งถุงละ (10ลูก) ราคา 159 บาท

จากการปรับขึ้นราคาของห้างค้าส่ง ในพื้นที่ทำให้ชาวบ้านกล่าววิพากษ์วาจารณ์ถึงการฉวยโอกาสของห้างค้าส่งที่เอาเปรียบประชาชนในช่วงเทศกาล ซ้ำเติมให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาหนักอยู่ก่อนหน้า ไม่ได้เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระชาวบ้านแต่ประการใด  ในขณะนี้ที่สินค้าเกษตรของชาวบ้านโดนกดราคารับซื้อ แต่ราคาขายปลีกผัก –ผลไม้เมื่ออยู่ในมือพ่อค้ากลับมีราคาสูง ในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ สนง.พาณิชย์จังหวัดระนองที่ไม่ออกมาตรวจตราแต่ประการใด

ในขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถาม จนท.แมคโคร สาขาระนอง กล่าวว่าเป็นปกติที่ช่วงเทศกาลราคาพืช ผัก ผลไม้จะมีราคาแพง โดยราคาจะค่อยๆปรับลดลวหลังช่วงเทศกาล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง