X

ครู-นักเรียนระนอง แห่ชมความงามดอกเหลืองอินเดียบานสะพรั่งรับลมหนาว

ครู-นักเรียนระนอง แห่ชมความงามดอกเหลืองอินเดียบานสะพรั่งรับลมหนาว

 

ระนอง-นายชวนะ  คำกล้า  ผู้อำนวยการโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จ.ระนอง กล่าวว่า จากการที่ จ.ระนองเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนฤดูปลายฝนต้นหนาว ทำให้ดอกเหลืองอินเดียต้นขนาดใหญ่อายุกว่า 50 ปี ที่อยู่ในโรงเรียนออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม ทำให้ผู้คนที่พบเห็นทั้งเด็กนักเรียน

 

ครูอาจารย์ต่างชื่นชอบและแห่กันไปถ่ายรูปเพื่อบันทึกความสวยงามเก็บไว้เนื่องจาก 1 ปี ดอกเหลืองอินเดียจะออกดอกให้เห็นเพียงครั้งเดียว  อีกทั้งปัจจุบันพบว่าเริ่มเป็นต้นไม้ที่หายาก

เพราะผู้คนมักจะโค่นทิ้งไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน ซึ่งอาจจะทำให้เหลืองอินเดียหมดไปจากประเทศไทยก็เป็นได้เหลืองอินเดีย (ชื่อวิทยาศาสตร์: Handroanthus chrysanthus)

เป็นไม้ประดับในวงศ์แคหางค่าง เป็นต้นไม้ประจำชาติเวเนซุเอลา[2] มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลางและอเมริกาใต้เหลืองอินเดียเป็นไม้ต้นผลัดใบสูง 5-9 เมตร

 

ใบเป็นใบประกอบแบบนิ้วมือ ประกอบด้วยใบย่อยรูปรีแกมขอบขนาน 5 ใบ ปลายใบเรียวแหลมเป็นติ่งสั้น ๆ โคนใบมน ดอกออกเป็นช่อสีเหลือง ช่อละ 3-10 ดอก

 

กลีบเลี้ยงรูปถ้วยสีน้ำตาลมีขน กลีบดอกโคนเชื่อมติดกันเป็นหลอดรูปแตร ปลายแยกเป็น 5 กลีบ มีเกสรตัวผู้ 4 อัน ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ผลเป็นฝักยาว 10-15 เซนติเมตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง