X

ขอทาน โผล่ประจานอุจาดตากลางเมืองระนอง ชาวบ้านจวกหน่วยงานไม่ดูแล

ขอทาน โผล่ประจานอุจาดตากลางเมืองระนอง ชาวบ้านจวกหน่วยงานไม่ดูแล

ระนอง-วันที่ 17 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนองได้รับแจ้งจากชาวบ้านโดยได้ถ่ายภาพลงโทรศัพท์มือถือว่าพบผู้หญิงสูงวัยลักษณะเร่ร่อนรายหนึ่งที่ไปเดินตลาดสดในเขตเมืองระนองโดยระบุว่า เป็นหญิงสูงวัยอายุน่าจะเกิน 70 ปีมานั่งขอทานอยู่ริมทางเดิน  โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นตลาดสดที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินจับจ่ายสินค้ากันอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้มีผู้หญิงสูงอายุจำนวน 2 นั่งอยู่ริมทางเดิน โดยนั่งห่างกันประมาณ 10 เมตร ซึ่งยังไม่แน่ใจว่ามาด้วยกันหรือไม่

โดยมือข้างหนึ่งถือถุงใสมียาเส้นใบพลู หมาก และของกินจำนวนหนึ่ง ส่วนอีกมือหนึ่งถือแก้วพลาสติกใส ยื่นออกมาเพื่อขอเงินจากประชาชนที่เดินผ่านไปมา ซึ่งเป็นภาพที่เห็นแล้วหดหู่ใจ ประชาชนรายดังกล่าวให้ความเห็นและความสงสัยว่าผู้สูงอายุทั้ง 2 รายดังกล่าว มีครอบครัวหรือลูกหลานดูแลหรือไม่

นายสมศักดิ์  ชัยภักดิ์ ชาวบ้าน จ.ระนอง กล่าวว่าทำไมปล่อยให้ผู้สูงอายุขนาดนี้มานั่งขอทาน หรือหาว่าผู้สูงอายุดังกล่าวไม่มีครอบครัวดูแลไร้ที่พึ่ง ทำไม่หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่โดยตรง อย่างเช่น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือหน่วยงานลูกข่ายที่เกี่ยวข้องไม่ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลช่วยเหลือ ไหนว่านโยบายของรัฐหรือกระทรวงบางกรทรวงบอกว่าต้องไม่มีขอทานในประเทศไทยที่เห็นมามีอยู่ตลอด พบอยู่เรื่องตามตลาดสด หรือแหล่งจับจ่ายหรืองานต่างๆ ที่มีประชนจำนวนเยอะ ๆ

นอกจากจะสงสารผู้สูงอายุที่ต้องมานั่งขอทางไม่มีเหตุผลใดๆ ก็ตาม อีกสิ่งหนึ่งคือทราบว่าจังหวัดระนอง ส่งเสริมในเรื่องการท่องเที่ยว จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวระนองอย่างต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวควรต้องเห็นภาพผู้สูงอายุมานั่งขอทาน น่าจะเป็นภาพที่ไม่ดี จึงอยากจะขอฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลักๆ โดยเฉพาะพัฒนาสังคมและความมั่นคงขงมนุษย์จังหวัดระนอง ช่วยส่งเจ้าหน้าออกมาสำรวจนอกพื้นที่บ้านไม่ใช่นั่งอยู่แต่ในสำนักงานและสร้างภาพสวยหรูว่าระนองไม่มีปัญหาให้ออกมาทำงานช่วยเหลือหรือทางแก้ไขปัญหาขอทาน โดยเฉพาะผู้สูงอายุดังกล่าวว่าเค้ามีปัญหาอะไร ทำไมอายุมากขนาดนี้ยังต้องมานั่งขอทานเพื่อเลี้ยงชีพด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง