X

ผวาอันดามันคลื่นแรง เรือขนส่งสินค้าไทย-เมียนมาหยุดเดินเรือชั่วคราว

ผวาอันดามันคลื่นแรง เรือขนส่งสินค้าไทย-เมียนมาหยุดเดินเรือชั่วคราว
ระนอง-เรือขนส่งสินค้าไทย-เมียนมา จากท่าเรือระนองไปยังตอนกลางของเมียนมาและท่าเรือย่างกุ้งหยุดเดินเรือชั่วคราวหลังทะเลอันดามันยังมีคลื่นสูงหวั่นเป็นอันตรายทำให้สินค้าจากไทยจำนวนมากค้างที่บริเวณท่าเรือ คาดส่งผลกระทบต่อยอดการค้าชายแดนที่จะลดลงในช่วงหน้าฝน
นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง ที่ปรึกษาคณะกรรมการหอการค้า จ.ระนอง เปิดเผยว่า ผลกระทบจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงส่งผลให้ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง ทำให้เรือขนส่งสินค้าจากท่าเรือระนองไปยังท่าเรือในเมียนมาทั้งท่าเรือมะริด ท่าเรือย่างกุ้งได้หยุดการเดินเรือชั่วคราวเนื่องจากหวั่นเกรงอันตรายจากคลื่มลมแปรปรวนที่อาจทำให้เรือประสบเหตุอัปปางได้ จึงทำให้สินค้าที่ส่งออกจากฝั่งไทยค้างอยู่บริเวณท่าเรือระนองเป็นจำนวนมากอาทิปูนซิเมนต์, รวมทั้งสินค้าอุปโภค-บริโภค และน้ำมันก็ไม่สามารถขนส่งได้ แต่คาดว่าอาจจะเป็นช่วงระยะสั้นๆ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายการเดินเรือก็สามารถทำได้ตามปกติ ส่วนผลกระทบต่อการค้านั้นพบว่าทุกๆปีในช่วงฤดูฝนยอดการค้านำเข้า-ส่งออก ไทย-เมียนมา ในด้าน จ.ระนอง-เกาะสองจะมียอดการค้าลดลงเพราะปัญหาอุปสรรคเรื่องการขนส่ง นอกจากนี้ในส่วนของเรือประมงพบว่ามีเรือประมงจำนวนมากได้ทยอยเข้ามาทอดเทียบท่าในช่วงนี้เพื่อรอดูสถานการณ์คลื่นลมสงบจึงจะออกทะเลอีกครั้ง
ด้านนายไพบูลย์ เอี่ยมสุวรรณ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.ระนอง กล่าวว่า พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งจนถึงวันที่
12 กรกฎาคม 2561

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง