X

แก๊งค้ามนุษย์อิงกระแสขนโรฮิงญาขังถ้ำ 6 วันก่อนทหารบุกช่วยรอด

ระนอง—แก๊งค้ามนุษย์ระนองอิงกระแสเด็กติดถ้ำ ขนโรฮิงญาและแรงงานพม่าเถื่อนซุกถ้ำรอเวลาเคลื่อนย้ายเข้าสู่พื้นที่เป้าหมาย แต่โชคดีทหารแกะรอยตามช่วยได้ทันก่อนอดน้ำ อาหารตายคาถ้ำหลังแก็งค้ามนุษย์นำไปซ่อนทิ้งไว้ในถ้ำบนยอดเขานานถึง6 วัน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2561 พ.อ.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้รับรายงานจาก ร.ต.สุธานนนท์ พุ่มสร้าง หัวหน้าชุดจุดตรวจศิลาสลัก อ.กระบุรี จ.ระนอง ว่าได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ในพื้นที่ ม.3 ต.มะมุ อ.กระบุรี ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนไทย-เมียนมา ว่า มีชาวเมียนมาและชาวโรงฮิงญา จำนวน 3 คน เดินลงมาจากภูเขามาขอน้ำและข้าวกิน และยังมีเพื่อน ๆ อีกเป็นจำนวนมากที่ยังอยู่บนภูเขา โดยมีคนไทยนำมาทิ้งไว้ ซึ่งเป็นผลจากการที่เจ้าหน้าที่ทำการกดดันจับกุมอย่างหนักกับขบวนการลักลอบขนต่างด้าวเข้าไทยในช่วงที่ผ่านมา

จากนั้น จึงได้จัดกำลังทหารร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ 415 เข้าไปยังจุดดังกล่าว เมื่อไปถึงพบชาวเมียนมาและชาวโรฮิงญา หรือชาวยะไข่ นั่งอยู่ที่หน้าบ้านของชาวบ้านในพื้นที่ และได้สอบถามจนทราบเรื่องราวในเบื้องต้น จากนั้นได้ให้ตัวแทนชาวเมียนมาและชาวโรงฮิงญาพาไปหาคนที่หลบซ่อนอยู่ในถ้ำบนภูเขาสูงใกล้ชายแดนไทย-เมียนมาด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง พร้อมบอกว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนมาช่วยไม่ได้มาทำร้าย ทุกคนจึงออกมา จากที่ซ่อนบนภูเขา เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวทั้งหมดมาที่จุดตรวจศิลาสลักพร้อมประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนองมาตรวจสอบ พร้อมหาอาหาร และน้ำดื่มให้แก่ทุกคน ตามหลักสิทธิมนุษยธรรมที่ไม่ว่าจะเป็นคนชาติใดต้องได้รับการดูแลในเบื้องต้นตามหลักสากล ซึ่งรวมทั้งหมด 24 คน ผู้ชาย 20 คน ผู้หญิง 4 คน ซึ่งในขณะที่ 24 คนกำลังกินข้าวและน้ำหลังจากต้องอดข้าวอดน้ำมาตั้งแต่ วันที่ 25 มิถุนายน 61 ที่ผ่านมา

จากการสอบถามทราบว่ามีชาวเมียนมาที่รู้จักกันมาบอกว่าสามารถหางานให้ทำได้ที่ประเทศมาเลเซีย แต่ต้องจ่ายเงินคนละ 20,000 บาท เพื่อเป็นค่าเดินทาง เมื่อไปถึงประเทศมาเลเซียให้ทุกคนเลือกงานที่อยากจะทำได้ ซึ่งพวกตนนั่งเรือลักลอบมาจากประเทศเมียนมา จากนั้นมาพบคนไทยแล้วพาขึ้นไปบนภูเขาบอกว่าให้รอแล้วก็หายไป ไม่มารับจนต้องอดข้าวอดน้ำเป็นเวลาถึง 6 วัน จึงเดินลงมาจากภูเขาเพื่อขออาหารกิน จนมาเจอเจ้าหน้าที่ทางการไทยพามากินข้าวกินน้ำ ซึ่งต่างด้าวที่สื่อสารกับเจ้าหน้าที่บอกว่าจะไม่กลับมาเมืองไทยอีกแล้วเพราะโดนหลอกมา
ด้าน พ.ต.ท.ชิติพัทธ์ ยางสวย สว.สืบสวน ตม.ระนอง กล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าวหลังจากนี้จะนำตัวต่างด้าวทั้งหมดไปที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระนอง จากนั้นจะแยกกันทำการสอบสวนทุกคนถึงที่มาที่ไปของเรื่องนี้ จากนั้นจะได้ทำการประสานทางการเมียนมาถึงเรื่องราวดังกล่าว เนื่องจากในเบื้องต้นต้นเจ้าหน้าที่พอจะทราบชื่อบุคคลทั้งที่เป็นในสวนของชาวเมียนมาที่อยู่ในจังหวัดเกาะสองประเทศเมียนมาที่ไปจัดหาคนมาและชาวไทยที่รับจ้างคนกลุ่มคนดังกล่าว เพื่อให้ทางการเมียนมาทำการจับกุมกลุ่มคนชาวเมียนมาดังกล่าวดังกว่ามาทำการสอบสวนว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ เนื่องจากประเทศไทยและประเทศเมียนมาเน้นหนักในเรื่องการแก้ปัญหาในเรื่องการค้ามนุษย์เป็นอย่างมาก ///

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง