X

สาวระนองยอดกตัญญู จีรนันท์ เนินพรหมทำงานเลี้ยงดูแม่ ยายเป็นอัมพฤต

สาวระนองยอดกตัญญู จีรนันท์ เนินพรหมทำงานเลี้ยงดูแม่ ยายเป็นอัมพฤต
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนองรายงานว่าได้พบเด็กหญิงยอดกตัญญู ชื่อ น.ส.จีรนันท์ เนินพรหม ที่ต้องทำงานเลี้ยงดูแม่ที่เป็นอัมพฤต ยายที่มีโรคประจำตัว และน้องชาย
นายปรารมณ์ นาคบำรุง อดีตรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง กล่าวว่า น.ส.จีรนันท์ เนินพรหม เด็กหญิงยอดกตัญญู อยู่บ้านเลขที่ 28 ม. 3 ต.บางหิน อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ที่นอกจากฐานะทางบ้านยากจนมาก ยายและแม่ซึ่งเป็นอัมพฤตมีอาชีพเย็บจากขายมีรายได้ไม่ถึง 100 บาทต่อวัน ทำให้ น.ส.จีรนันท์ ต้องช่วยทำงานบ้านทำอย่างเพื่อช่วยหารายได้ ทั้งยังต้องดูแลแม่ที่เป็นอัมพฤต เดินไม่ได้ ส่วนยายอายุ 80 ปี ก็ป่วยมีโรคประจำตัว นอกจากนี้ยังมีน้องชายอีก 1 คนที่ต้องคอยดูแล โดยแต่ละวันนอกจากจีรนันท์จะต้องดูแลแม่และยาย รวมถึงน้องชาย ยังต้องหุงหาอาหาร ทำกับข้าว ตักน้ำ อาบน้ำให้แม่และยาย ดูแลเสื้อผ้าน้อง รวมถึงการออกไปทำงานรับจ้างนอกบ้านเพื่อหาเงินมาช่วยครอบครัว ในขณะที่ตนเองก็ไม่ทิ้งการเรียนมีผลการเรียนที่ดีมาก เกรดเฉลี่ยระดับ 3 ขึ้นไป นอกจากนี้ยังเป็นเด็กนักเรียนที่มีความรับผิดชอบสูงแม้ตนเองจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบาก ทำให้ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ หลายรายการอาทิเข้าร่วมกิจกรรมชมรมจิตอาสาของโรงเรียน, กิจกรรม ทูบีนัมเบอร์วัน ,แกนนำเยาวชนต้นแบบของมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย, เป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันในงานศิลปะหัตกรรมระดับชาติ รายการออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ได้เหรียญทองชนะเลิศอันดับที่ 1
นายปรารมณ์เล่าว่าในระดับอนุบาล ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จีรนันท์ซึ่งมีความลำบากแสนสาหัส แต่ก็ได้รับความช่วยเหลือจากครูผู้สอนและชาวบ้านในพื้นที่ที่ช่วยให้ น.ส.จีรนันท์ เรียนจบระดับประถมศึกษา ต่อมาเมื่อเข้าเรียนในระดับชั้น มัธยมศึกษา ทางโรงเรียนก็ได้ช่วยหาทุนเรียนดีแต่ยากจนนอกจากนี้ประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการประมงจังหวัดระนองทราบข่าวถึงเด็กหญิงยอดกตัญญู ก็ได้รวบรวมเงินและมอบเป็นทุนการศึกษาต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ น.ส.จีรนันท์เข้ารับการศึกษาต่อจนจบระดับปริญญาตรีตามที่ น.ส.จีรนันท์ใฝ่ฝัน
น.ส.จีรนันท์ เนินพรหม กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกคน ตนจะไม่ลืมพระคุณ แม้ว่าชีวิตตนเองเกิดมาจะไม่มีโอกาสเหมือนเด็กคนอื่นๆ ที่ได้เล่นตามประสาเด็ก แต่ตนเองต้องทำงานมาตั้งแต่ชั้นอนุบาล ก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยดูแลแม่ น้อง และยาย ซึ่งตนจะตัี้งใจที่จะทำหน้าที่นี้ต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ ส่วนความใฝ่ฝันในอนาคตคือต้องการที่จะศึกษาต่อให้จบระดับปริญญาตรีในสาขาวิศวคอมพิวเตอร์ หรือพยาบาล เพื่อที่จะได้ทำงานนำรายได้ช่วยดูแลแม่ น้อง และยายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง