X

ประมงพื้นบ้านระนอง2,800ราย ทยอยยื่นเอกสารเจ้าท่าขอขึ้นทะเบียนเรือ

ประมงพื้นบ้านระนอง2,800ราย ทยอยยื่นเอกสารเจ้าท่าตรวจขอขึ้นทะเบียนเรือ

ประมงพื้นบ้านระนองจำนวน 2,800 ราย ทยอยยื่นเอกสารรับการตรวจและการขึ้นทะเบียนจากกรมเจ้าท่า ในขณะที่ สนง.เจ้าท่าจ.ระนองนำเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดระนอง พร้อมเครื่องมือการตรวจวัดขนาดเรือ เอกสารบันทึกการตรวจสอบเรือ ออกตรวจสอบให้บริการกับพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านถึงพื้นที่

ระนอง-นาวาตรี อภิชัย คล้ายแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดระนอง มอบหมายให้นาย อดูลย์ ระลึกมูล เจ้าพนักงานตรวจเรือปฏิบัติการ นำเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดระนอง พร้อมเครื่องมือการตรวจวัดขนาดเรือ เอกสารบันทึกการตรวจสอบเรือ ออกตรวจสอบให้บริการกับพี่น้องชาวประมงพื้นบ้าน ที่เรือประมงขนาดเล็ก เรือประมงชายฝั่งที่มีขนาดไม่เกิด 10 ตันกลอส จำนวนมากทยอย มารอให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจวัดที่บริเวณท่าน้ำทางเข้าพื้นที่ชั้นในตัวเมืองระนอง ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง

นาย อดูล กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลและกรมเจ้าท่าได้มอบหมายให้เจ้าท่าทั่วประเทศ ยืดเวลาในการออกตรวจสอบเรือประมงพื้นบ้านที่ยังไม่ได้รับการตรวจและการขึ้นทะเบียนจากกรมเจ้าท่า ซึ่งในภาพรวมทั้งประเทศมีเรือประมงพื้นบ้านจาก 22 จังหวัดที่ติดชายทะเล ที่แจ้งความประสงค์เพื่อขอรับการตรวจเพื่อขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายรวมประมาณ 50,000 ราย ซึ่งในส่วนของจังหวัดระนองมีพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านแจ้งความประสงค์เพื่อขอรับการตรวจและขึ้นทะเบียนรวมจำนวน 2,800 ราย แบ่งออกเป็นในส่วนที่เคยขึ้นทะเบียนแล้วแต่ทะเบียนขาด และในส่วนที่ไม่เคยขึ้นทะเบียนอยากขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อสิทธิประโยชน์ต่าง ๆของพี่น้องชาวประมงเอง เช่นหากมีการตรวจสอบตามกฎหมายก็สามารถแสดงหนังสือต่อเจ้าหน้าที่ได้ หรือกรณีเกิดภัยธรรมชาติที่ได้รับความเสียหายเมื่อพี่น้องชาวประมงมีการขึ้นทะเบียนถูกต้องและดำเนินการแจ้งต่อหน่วยงานในการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องเมื่อประสบภัยก็จะได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ

SONY DSC

เจ้าท่าระนองเริ่มออกทำการตรวจสอบเรือประมงพื้นบ้านทั้ง 2 ประเภทได้ไปจำนวนหนึ่งแล้วในพื้นที่ตัวเมืองระนอง และจะต้องออกตรวจสอบให้ครบในอีกหลายพื้นที่จนกว่าจะครบจำนวน 2,800 ลำตามที่พี่น้องชาวประมงได้ยื่นเรื่องขอรับการตรวจ โดยระหว่างการตรวจทราบว่ายังมีพี่น้องชาวประมงอีกจำนวนมากที่อาจจะยังไม่เข้าใจทั้งในเรื่องของข้อกฎหมายข้อบังคับและสิทธิประโยชน์ที่พี่น้องชาวประมงพื้นบ้านจะได้รับหลังผ่านการตรวจและลงเลขทะเบียนการตรวจที่ลำเรือของพี่น้องชาวประมง เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการอธิบายพี่น้องชาวประมงได้เข้าใจ ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อเข้าใจก็มีความยินดีอยากให้ตรวจทุกราย ซึ่งหลังจากนี้เจ้าท่าภูมิภาคระนองจะเร่งส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเรือให้กับพี่น้องชาวประมงให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ตามี่รัฐบาลและกรมเจ้าท่ามีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาและช่วยเหลือพี่น้องชาวประมงทุกรายอย่างจริงจัง////

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง